Hoa đào khoe sắc trên đất Tây Vinh

Thứ hai - 08/02/2021 08:20
Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, hàng trăm gốc hoa đào bích ở vườn nhà anh Phạm Văn Tạo, 49 tuổi, thôn Bính Đức, xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn lại đua nhau vươn cành, đâm chồi, tạo búp căng tròn, trổ từng chùm hoa khoe sắc.
Anh Phạm Văn Tạo với hoa đào trong vườn nhà
Anh Phạm Văn Tạo với hoa đào trong vườn nhà
Huyện Tây Sơn lâu nay nổi tiếng với các loại cây cảnh, bon sai với nhiều dáng thế đặc sắc. Nhiều nghệ nhân tên tuổi ở địa phương đã tạo nên các tác phẩm đẹp để bài trí trong nhà, sân vườn đón tết cổ truyền. Anh Phạm Văn Tạo cũng thuộc trong các nghệ nhân chuyên chăm sóc, tạo dáng cho cây, hoa cảnh.
Hoa đào bích - một loại hoa nổi danh phương Bắc, gần 30 năm nay anh Tạo đã ươm trồng thành công trên đất Tây Vinh, góp thêm cho mùa xuân nơi đây những gam màu tươi mới.
Những ngày giáp Tết, bên chén trà nóng ấm, anh Tạo kể câu chuyện về “mối duyên” đào bích đối với gia đình anh. Cha anh là ông Phạm Thứ Hiếu có thời gian sinh sống ở Thanh Hóa, ông thường lui tới thủ đô Hà Nội nên có điều kiện học được cách trồng, chăm cây đào và cách chọn cành đào đẹp để chưng trong ngày Tết. Ngày về lại Tây Vinh, ông Hiếu mang theo 2 cành được chiết từ giống cây đào bích miền Bắc. Ông trồng một cành và anh Tạo trồng một cành. Đến nay, bằng phương pháp chiết cành, và sự tỉ mỉ chăm sóc, 200 gốc hoa đào trên diện tích 1.000 m2 của anh Tạo phát triển tốt. Từ khi hoa đào bích xuất hiện, đến khi nở rộ, khoe sắc đã làm người dân nơi đây ngỡ ngàng, giống hoa xuân miền Bắc lại phát triển tốt ở mảnh đất miền Trung.
Hiện nay, rất nhiều người biết đến hoa đào bích ở xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn. Từ những ngày tháng mười âm lịch là dịp khách hàng gần, xa tìm đến vườn nhà anh Tạo đặt mua những cành đào, chậu hoa đào để về trang trí, làm quà Tết. Với giá bán 500 nghìn - 3 triệu đồng/ chậu hoa đào, mỗi mùa Tết, gia đình anh Tạo có thu nhập khoảng 50 triệu đồng.
“Bật mí” kinh nghiệm chiết cây nhân giống, anh Tạo cho biết, những ngày đầu anh chỉ áp dụng phương pháp chiết thủ công thông thường không được hiệu quả cho lắm, anh đã nảy ra sáng kiến chiết đào bằng hai nửa chậu đất ghép lại. Anh chọn chậu đất có lỗ thoát nước ở bên hông và dưới đáy chậu, cưa làm hai cân xứng. Sau đó, chọn cành đào vừa ý, khoanh tròn cành chiết ở hai đầu, lấy đất soi phù sa, bãi bồi ven sông đổ gần đầy chậu, rối ghép hai nửa chậu đất lại. Bằng phương pháp này, anh Tạo đã giữ được đặc tính quý của cành chiết hoa đào mà cha anh mang từ ngoài Bắc về.
Với niềm yêu thích trồng cây cảnh, sự chịu khó tỉ mẩn tìm hiểu cách chiết cành, chăm sóc cây, anh Tạo đã thành công khi nhân giống đào bích tại quê mình. Từ vườn hoa đào ban đầu của anh Tạo, xã Tây Vinh hôm nay đã nhân rộng thành nhiều nhà vườn trồng cây hoa đào bích Nhật Tân, khoe sắc thắm mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Tác giả bài viết: Đào Minh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập14
  • Hôm nay784
  • Tháng hiện tại55,148
  • Tổng lượt truy cập1,759,738
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây