Phòng chống dịch bệnh – Những điểm nổi bật trong năm qua

Thứ năm - 04/02/2021 07:34
Năm 2020, là năm khá vất vả trong công tác phòng chống dịch bệnh của ngành Y tế nói riêng và của cả cộng đồng nói chung. Ngay từ đầu năm, ảnh hưởng của dịch sốt xuất huyết (SXH) những tháng cuối năm 2019 chưa kết thúc, số ca mắc bệnh đỉnh điểm vào tháng 11/2019 với 925 trường hợp bệnh được ghi nhận, sau đó số mắc đã giảm xuống đến tháng 4/2020 (từ 480 ca xuống đến 295 ca) nhưng vẫn ở mức cao. Điều bất thường trong dịch bệnh SXH năm 2020 là số mắc tăng lên sớm hơn so với mọi năm (bắt đầu từ tháng 5/2020 với 489 ca mắc) và tăng liên tục và đỉnh cao là tháng 11/2020 với 1.118 ca mắc, kéo theo đó là ổ dịch cũng xuất hiện nhiều và rải rác ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Năm 2020, số mắc SXH của Bình Định cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây với 7.530 ca mắc, nằm trong tốp 10 của cả nước và đứng thứ hai trong khu vực (sau Khánh Hòa).
Phòng chống dịch bệnh – Những điểm nổi bật trong năm qua
Cũng vào thời điểm đầu năm 2020, chúng ta đã căng mình chống chọi với đợt dịch bệnh COVID-19 đầu tiên tràn vào Việt Nam thông qua 08 người nhập cảnh từ Trung Quốc, lây lan sang 08 người trong cộng đồng, hình thành ổ dịch đầu tiên tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đó đến nay, nước ta đã trải qua 05 đợt sóng dịch COVID-19, trong đó đợt thứ 4 là nghiêm trọng nhất xảy ra chủ yếu tại Đà Nẵng và lây lan ra 14 tỉnh/thành khác trong cả nước với số mắc và tử vong cao nhất: 931 trường hợp mắc và 35 trường hợp tử vong.
Bên cạnh đó, trước diễn biến của một số bệnh truyền nhiễm trong chương trình TCMR, chúng ta đã triển khai cùng một lúc 03 chiến dịch tiêm chủng vắc xin để phòng bệnh sởi/rubella, bại liệt, bạch hầu trong bối cảnh “dãn cách phòng chống dịch COVID-19” theo đúng quy định, đạt chỉ tiêu chuyên môn đề ra và đảm bảo an toàn tiêm chủng.
Mặc dù Bình Định chưa ghi nhận ca bệnh COVID-19, chưa ghi nhận ca bệnh Bạch hầu và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi khác, nhưng với diễn biến dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam trong thời gian qua, cộng với số mắc SXH trên địa bàn tỉnh cao nhất từ trước đến nay và xuất hiện nhiều ổ dịch SXH ở các địa phương đòi hỏi chúng ta phải khẩn trương triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, BCĐ phòng chống dịch của tỉnh, các sở, ban ngành, hội đoàn thể, các cấp chính quyền đã chỉ đạo, phối hợp, huy động mọi lực lượng trong xã hội và cộng đồng chung tay quyết tâm phòng chống dịch bệnh, đây là đợt huy động lực lượng rất lớn “chưa có trong tiền lệ” tham gia trực tiếp các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi lực lượng, trong đó đặc biệt là lực lượng tuyến cơ sở đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” truy tìm đối tượng có nguy cơ hoặc tiếp xúc với nguy cơ COVID-19. Bên cạnh đó, lực lượng chốt chặn tại các đầu mối giao thông, nhà ga, bến xe, bến cảng (cảng biển và hàng không) không kể ngày đêm hay thời tiết khí hậu và điều kiện sinh hoạt thiếu thốn …đã túc trực 24/24 để kiểm soát, điều tra các trường hợp vào địa bàn tỉnh từ những nơi có dịch hoặc vùng nguy cơ với mục đích là không cho dịch bệnh COVID-19 xâm nhập và phát sinh trên địa bàn tỉnh. Cũng với các nỗ lực trên, chúng ta đã khoanh vùng dập dịch sốt xuất huyết, khống chế giảm số mắc tháng 12/2020 xuống hơn 400 trường hợp so với tháng 11 và đang tiếp tục giảm trong tháng 01/2021, các ổ dịch không lây lan rộng trong cộng đồng. Song song đó, ngành Y tế vẫn triển khai thành công các hoạt động y tế khác để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Năm 2020 thực sự là một bài học thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch bệnh: chúng ta đã nâng cao năng lực điều tra, truy vết, giám sát, xét nghiệm, xử lý dịch và đáp ứng hậu cần của các đơn vị y tế trong việc ứng phó với các tình huống dịch bệnh khẩn cấp. Triển khai đồng bộ hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nói riêng và dịch bệnh truyền nhiễm nói chung. Đây là một thách thức lớn cho hệ thống y tế, nhưng cũng là cơ hội để hệ thống y tế trưởng thành, có nhiều kinh nghiệm hơn trong đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới hiện nay./.

Tác giả bài viết: Bs. Huỳnh Vĩnh Thu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập11
  • Hôm nay780
  • Tháng hiện tại55,144
  • Tổng lượt truy cập1,759,734
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây