Nhiều giải pháp hướng vào phục vụ học tập và đời sống

Thứ sáu - 30/08/2024 00:58
Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bình Định lần thứ XI (năm 2024) - (Cuộc thi) khép lại với 53 giải pháp đoạt giải của 107 học sinh thuộc các Trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Nhiều giải pháp sáng tạo mang lại ý nghĩa thiết thực trong học tập cũng như hướng vào giải quyết những vấn đề cấp thiết trong đời sống, được Ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá cao.
Hai học sinh Nguyễn Trần Thi và Huỳnh Lê Ngọc Trâm đang vận hành "Máy bó chổi cọng dừa"
Hai học sinh Nguyễn Trần Thi và Huỳnh Lê Ngọc Trâm đang vận hành "Máy bó chổi cọng dừa"
Theo đó, có 3 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba và 25 giải khuyến khích. Dựa trên kết quả Cuộc thi, Ban Tổ chức cũng tiến hành họp bàn cùng Ban giám khảo thống nhất lựa chọn 09 giải pháp gửi tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 20, năm 2024.
“Nhìn chung, các giải pháp đoạt giải Cuộc thi lần này rất phong phú, đa dạng, có ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập, vui chơi giải trí, sản xuất và đời sống góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà” – Ông Lê Văn Tâm – Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp Hội, Trưởng ban Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết.
Xuất phát từ nhu cầu cần thiết trong học tập, các em sáng tạo những giải pháp nhằm phục vụ việc học trực quan, sinh động, thuận tiện hơn. Đặc biệt, các em đã linh hoạt trong vận dụng kiến thức đã học để nghiên cứu, chế tạo những sản phẩm độc đáo, giá thành thấp, hiệu quả cao.
Để đáp ứng yêu cầu phải đọc tên nguyên tố hóa học theo danh pháp quốc tế IUPAC, Nguyễn Thị Trà My (lớp 8A4) và Trần Bình Thảo Trâm (lớp 8A2) Trường THCS Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu, chế tạo và cải tiến từ bảng tuần hoàn truyền thống thành bảng tuần hoàn thông minh có tích hợp chức năng đọc và hiển thị tên, hóa trị, tính chất hoá học của một số nguyên tố hoá học. Bảng tuần hoàn thông minh ra đời với cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng. Giải pháp này đoạt giải nhất Cuộc thi.
hcb
Đại diện nhóm tác giả trình bày giải pháp "Robot HCB - Trợ lý học tập tích hợp công nghệ A"

Cũng với mục đích hỗ trợ việc học tập, giải pháp “Robot HCB – Trợ lý học tập tích hợp công nghệ AI” của nhóm tác giả, gồm Nguyễn Thành Đăng Khoa, Nguyễn Quốc Bảo, Nguyễn Đỗ Quốc An,  Lý Yến Nhi, lớp 10A1, Trường THPT số 3 Phù Cát đoạt giải nhì Cuộc thi. Giải pháp được tạo ra từ những nguyên vật liệu và linh kiện điện, điện tử đều có sẵn trên thị thường, dễ dàng tìm kiếm khi bị hư hỏng. Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và robot là trợ lý đắc lực để các em học tập tốt hơn.
Ngoài ra, còn phải kể đến nhiều giải pháp khác: Máy hỗ trợ luyện tập kĩ thuật đập bóng trong môn bóng chuyền; Máy bắn cầu lông tự động; Thiết bị thông minh hỗ trợ học sinh tiểu học ngồi học đúng tư thế, giúp hạn chế các bệnh học đường; Thiết kế, chế tạo và sử dụng bộ thí nghiệm ném ngang - ném xiên; Lập trình Game toán học 6 chủ đề số tự nhiên…đều là những thiết bị, sản phẩm có tính ứng dụng cao, hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng dạy và học THCS, THPT hiện nay.
mbc1
Máy bắn cầu lông tự động
Bên cạnh đó, rất nhiều mô hình sản phẩm quan tâm đến đời sống sản xuất nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý như: “Giải pháp “Máy thu gom, băm lục bình (bèo) và rau muống nước” của Lê Nguyễn Thanh An và Lê Trần Vĩ , lớp 8A1, Trường THCS Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn đoạt giải nhất. Xuất phát từ thực tế ở địa phương, nhiều kênh mương thủy lợi đang bị tắt do lục bình và rau muống nước phát triển quá mức, các em nảy ra ý tưởng và bắt tay vào thiết kế, chế tạo chiếc máy có công năng vượt trội. “Với kết cấu gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo được độ cứng, vững, khả năng cơ động cao, kết hợp được nhiều tính năng, có thể thu gom, băm nhuyễn, vận chuyển lục bình, rau muống vào một vị trí nhất định. Máy được điều khiển từ xa, đơn giản, nhanh gọn, giảm chi phí, công lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với từng hộ gia đình” – Thầy Trần Hữu Được, giáo viên Trường THCS Tam Quan, Hoài Nhơn cho biết.
may bam beo
Lê Nguyễn Thanh An và Lê Trần Vĩ cùng thầy giáo hướng dẫn trao đổi về cách vận hành "Máy thu gom, băm lục bình (bèo) và rau muống nước"

Tương tự, hai học sinh Nguyễn Trần Thi và Huỳnh Lê Ngọc Trâm, lớp 8A1, Trường THCS Hoài Châu, TX Hoài Nhơn nghiên cứu, sáng tạo “Máy bó chổi cọng dừa” đoạt giải ba Cuộc thi. Thiết bị có tính năng “3 in 1”, đó là siết, bè và cắt bàn chổi. Kết quả chạy vận hành cho thấy, trong 1 giờ máy có thể sản xuất thành phẩm 30 cây chổi, gấp 2,5 lần so với làm thủ công (1 giờ bó được 12 cây chổi). Với giá thành khoảng 7,5 triệu đồng/máy, mức giá này phù hợp để các cơ sở bó chổi ở địa phương đầu tư sử dụng.
Còn với giải pháp “Hệ thống đổi vỏ lon chai Recyclepay” của Nguyễn Văn Tú   và Nguyễn Thị Mỹ Duyên, lớp 10A1, Trường THPT số 3 Phù Cát là một giải pháp có tính sáng tạo, khả năng ứng dụng rộng rãi, nhằm khuyến khích cộng đồng tham gia tái chế rác thải, bảo vệ môi trường. Giải pháp này đoạt giải nhì tại Cuộc thi lần thứ XI.
Mùa lũ lụt nước tại các đập, tràn ở huyện Tuy Phước chảy xiết gây nguy hiểm cho người dân đi lại nơi đây. Từ thực tế này, nhóm học sinh Trường THCS TT Tuy Phước, huyện Tuy Phước đã nghiên cứu, thiết kế thành công “Hệ thống quan trắc mực nước từ xa và hướng dẫn an toàn tại các bờ tràn thoát lũ” và đoạt giải nhất Cuộc thi. Giải pháp đưa ra cảnh báo cần thiết giúp cho người dân biết được tốc độ của dòng chảy và độ cao mực khi đi qua các khu vực ngập nước. Giải pháp có thể sử dụng được cho tất cả các bờ tràn thoát lũ ở địa phương. Máy phát điện thủy năng trong thiết bị còn có thể sử sụng vào nhiều mục đích khác như tích điện cho bà con vùng trũng, thấp thường xuyên ngập lũ để sinh hoạt, tận dụng dòng chảy của các mương nước thủy lợi để thắp sáng đường giao thông nông thôn...
“Từ những ước mơ, khát vọng giải quyết các vấn đề cấp thiết của cuộc sống thường ngày, ở lứa tuổi học sinh các em đưa ra được ý tưởng và cho ra đời những mô hình, sản phẩm có ích không chỉ trong học tập mà còn đem lại lợi ích cộng đồng là điều rất đáng trân trọng”. Ông Lê Văn Tâm bày tỏ.
 

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập7
  • Hôm nay46
  • Tháng hiện tại54,410
  • Tổng lượt truy cập1,759,000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây