Làng nghề trồng hoa Bình Lâm tất bật vào vụ Tết

Thứ bảy - 21/12/2019 01:37
Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, nhưng tại các vườn của Làng nghề trồng hoa Bình Lâm, xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), không khí đã rộn ràng. Người dân tất bật tưới nước, tỉa cành, cắm cọc, buột dây…, hy vọng vào một mùa hoa tết bội thu.
Ông Nguyễn Khoa Tân tỉ mỷ chăm sóc từng cành hoa
Ông Nguyễn Khoa Tân tỉ mỷ chăm sóc từng cành hoa
Ăn ngủ cùng hoa
Những ngày này, Làng hoa Bình Lâm ngập tràn trong màu xanh mơn mởn của hàng chục ngàn chậu hoa cúc đang chớm nụ, hứa hẹn một mùa hoa tết bội thu. Người dân Làng hoa Bình Lâm đang hối hả với những công đoạn cuối cùng là tưới nước, tỉa cành, cắm cọc, buột dây… để chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ông Nguyễn Khoa Tân, 65 tuổi đã có thâm niên trồng hoa hơn 30 năm, cho biết: Gia đình tôi có 8 nhân công chuyên trồng hoa các loại như hoa hồng, đồng tiền, mai, cúc đại đóa… để có hoa bán quanh năm. Riêng Tết Nguyên đán năm nay, gia đình tôi trồng được 1.500 chậu hoa cúc các loại đại, trung và nhỏ. Cúc của tôi được xuống giống sớm vào đầu tháng 7 Âm lịch (nhiều hộ xuống giống từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8 Âm lịch), để cây cúc phát triển thân cành như ý muốn thì phải chong đèn điện thâu đêm suốt 3 tháng “ròng rã” trên vườn cúc làm cho cây cúc “không ngủ” cả ngày lẫn đêm tạo điều kiện phát triển cành nhánh. Cũng vì do tôi xuống giống sớm nên phải tốn công cắt ngọn 2 lần, nhưng bù lại chậu cúc sẽ nở bung to do tạo ra được nhiều nhánh “cúc con”, trông đẹp hơn. Nếu cắt ngọn chỉ 1 lần thì chậu cúc chỉ phát triển chiều cao đến 1,5m -1,7m, “thẳng đuột” như thế người tiêu dùng ít ưa chuộng. Suốt gần 5 tháng trời ròng rã “ăn cùng cúc, ngủ cùng cúc” mới mong có được những chậu cúc như ý.
Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho hầu hết các loại hoa phát triển tốt. Riêng hoa cúc hiện chiều cao của cây đã đạt 1,2m-1,5m và nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đã đến vườn xem và đặt mua, giá bán năm nay đối với chậu đại 1.500 ngàn đồng/chậu, loại trung giá 400 ngàn đồng/chậu và loại nhỏ giá 150 ngàn đồng/chậu, ông Tân cho biết thêm.
Thấp thỏm vừa làm vừa lo
Tuy thời tiết hiện nay đang tương đối thuận lợi cho các loại hoa cây cảnh phát triển, thế nhưng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu thời gian tới của nhiều năm trước thường có mưa dầm “nặng hạt”. Ông Nguyễn Ngọc Tùng, người có thâm niên hơn 30 năm trồng hoa thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), chia sẻ: Dân trồng hoa chúng tôi hầu như ai cũng “miệt mài khuya sớm”, nhưng để có một mùa hoa tết bội thu thì gần như phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Riêng đối với cây hoa cúc không được để thiếu nước nhưng cũng rất “sợ” mưa dầm và không chịu đựng được sương muối. Khi độ ẩm cao sẽ khiến cây cúc phát sinh nhiều bệnh, nhất là các bệnh thối cổ rễ, thân và nấm lá. Nếu bị bệnh thối cổ rễ thì coi như “nhổ bỏ” vì cây cúc sẽ chết; còn khi bị nhiễm bệnh nấm lá thì có thể trị được nhưng chi phí đầu vào của chậu cúc tăng lên.
Một vấn đề khác mà nhiều người trồng hoa đang lo lắng là thị trường, giá cả của từng loại hoa phụ thuộc rất nhiều vào thị hiếu của người chơi hoa. Ông Nguyễn Khoa Tân, cho rằng: Thông tin từ các báo, đài thì năm nay thị trường hoa, cây cảnh “xuất hiện” hàng trăm chủng loại, kích thước và mức giá cạnh tranh. Hơn thế nữa, thị hiếu của người chơi hoa cũng thay đổi theo từng năm và cũng rất khó đoán định. Ví dụ, tết năm trước hoa cúc đại đóa có giá cao và bán rất “chạy” nhưng năm nay có khi cây mai “dáng-thế” trong chậu lại được nhiều người ưa thích… Vì vậy, người trồng hoa phải nhạy bén tìm hiểu nhu cầu của thị trường để bố trí sản xuất cho phù hợp.
Ông Huỳnh Thanh Vương, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), cho biết: Năm 2012 Làng hoa Bình Lâm được UBND tỉnh Bình Định công nhận Làng nghề trồng hoa. Hầu hết các hộ đều trồng đa dạng nhiều loại hoa như đồng tiền, phú quý, dạ yên thảo, hồng môn, thu hải đường… để có hoa cho thu hoạch thường xuyên và thu nhập ổn định. Trong số hơn 600 hộ dân ở thôn Bình Lâm, có khoảng 300 hộ trồng hoa, những năm gần đây bình quân mỗi vụ hoa tết cho tổng thu nhập từ 6-7 tỷ đồng.
Hy vọng rằng từ nay đến Tết Nguyên đán thời tiết tiếp tục thuận lợi, thị trường, giá cả ổn định đem lại cho người trồng hoa Bình Lâm một cái tết bội thu và sung túc.
                                                                                                               Đinh Văn Toại

Tác giả bài viết: THÀNH PHONG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập15
  • Hôm nay2,370
  • Tháng hiện tại10,001
  • Tổng lượt truy cập1,554,886
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây