Tạo môi trường sáng tạo cho đội ngũ trí thức

Thứ ba - 24/09/2019 00:18
Ðó là một trong những giải pháp quan trọng đặt ra tại Chỉ thị số 56-CT/TU ngày 9.8.2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIX) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thăm hỏi thân mật vợ chồng GS Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thăm hỏi thân mật vợ chồng GS Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc.

Trí thức là “lực lượng nòng cốt”

Theo nhận định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) và Chương trình hành động số 26-CT/TU ngày 17.12.2008 của Tỉnh ủy (về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước), đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh tăng về số lượng, chất lượng được nâng cao, trở thành lực lượng nòng cốt trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH. Nhiều trí thức đã phát huy vai trò, trí tuệ và khả năng quản lý, điều hành; đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. Sự gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với đội ngũ trí thức ngày càng được tăng cường.

Hiện nay, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật (KH&KT) tỉnh có 32 hội, tổ chức thành viên và đơn vị trực thuộc với hơn 95.000 hội viên, hoạt động trên khắp các lĩnh vực. Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, đây chính là lực lượng đi đầu trong việc nghiên cứu, tuyên truyền, phổ biến, ứng dụng kiến thức khoa học công nghệ, chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Đồng thời, tư vấn phản biện, giám định xã hội, đóng góp những luận cứ khoa học trong quản lý và xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH.

Với TP Quy Nhơn, lâu nay, hoạt động gặp mặt đại biểu trí thức, doanh nhân, chức sắc tôn giáo… được duy trì thường xuyên. Theo Bí thư Thành ủy Quy Nhơn Nguyễn Văn Dũng, nhiều ý kiến đóng góp tại các buổi gặp mặt có giá trị cao, được lãnh đạo thành phố tiếp thu nghiêm túc, có những điều chỉnh phù hợp để góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) và Chương trình hành động 26-CT/TU còn một số hạn chế, bất cập. Việc tổ chức, triển khai thực hiện một số nội dung thiếu đồng bộ, chưa tạo ra đột phá. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với đội ngũ trí thức chậm đổi mới, chưa theo kịp sự phát triển, nhất là trong công tác quản lý, đánh giá, sử dụng trí thức. Đội ngũ trí thức sáng tạo, chuyên gia đầu ngành còn thiếu. Cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh để thu hút trí thức có năng lực, trình độ cao về công tác tại tỉnh. Môi trường cho trí thức phát huy năng lực, sở trường có mặt còn hạn chế…

Tạo môi trường làm việc, nghiên cứu, sáng tạo

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng liên quan đến đội ngũ trí thức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể trong xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Định kỳ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có trách nhiệm tiếp xúc, lắng nghe ý kiến và tổ chức thông tin, đối thoại với trí thức về những vấn đề KT-XH của đất nước và địa phương.

 

Luôn sát cánh cùng trí thức

Trong chuyến công tác tại Bình Ðịnh đầu tháng 7.2018, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã dành thời gian đến thăm Trung tâm Quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành ở TP Quy Nhơn. Tại đây, ông bày tỏ sự kính trọng, ngưỡng mộ đặc biệt trước tấm lòng và sự đóng góp to lớn của GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam và phu nhân - GS Lê Kim Ngọc. “Ðất nước muốn phát triển thì phải dựa vào khoa học. Ðảng và Nhà nước sẽ luôn sát cánh, tạo điều kiện thuận lợi để hai giáo sư hoàn thành tâm nguyện của mình”, ông Trần Quốc Vượng khẳng định. 

Bên cạnh đó, trên cơ sở Chiến lược Quốc gia phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, UBND tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030. Đồng thời, chỉ đạo rà soát, bổ sung chính sách khuyến khích, thu hút cán bộ khoa học, trí thức làm việc tại tỉnh, nhất là tạo môi trường làm việc, nghiên cứu, sáng tạo.

Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và các tổ chức thành viên cũng được giao nhiệm vụ tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động; phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tập hợp đội ngũ trí thức. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm khơi dậy lòng tự hào, tính tích cực, sự cống hiến và ý thức trách nhiệm của đội ngũ trí thức phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng tập hợp các nhà trí thức để chủ động trong khai thác “chất xám” phục vụ và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện. Cùng với đó là phối hợp với chính quyền, các ngành, các cấp trong tham mưu xây dựng chính sách, tạo điều kiện để trí thức, nhất là trí thức trẻ có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp”, bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho hay. 

                                                                                       Theo Nguyễn Văn Trang (baobinhdinh.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,791
  • Tháng hiện tại17,351
  • Tổng lượt truy cập1,562,236
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây