Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”

Thứ hai - 26/09/2022 16:14
Ngày 23/9/2022, tại Thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố Đà Nẵng (LHHĐN) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
Chủ trì Hội thảo
Chủ trì Hội thảo

Hội thảo do PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch LHHVN; TS. Võ Công Trí, Chủ tịch LHHĐN và ThS. Lê Thanh Tùng, Trưởng ban Ban TT&PBKT, LHHVN đồng chủ trì, với sự tham dự của gần 50 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, một số doanh nghiệp, nhà khoa học tại thành phố Đà Nẵng, các hội thành viên LHHĐN cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ các ban chuyên môn của 9 Liên hiệp Hội các tỉnh khu vực miền Trung. Liên hiệp Hội Bình Định và Công ty Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (BIDIPHAR) cũng tham dự Hội thảo với 2 báo cáo tham luận về hoạt động chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống; ứng dụng các kết quả của đề tài, dự án; Giải thưởng sáng tạo vào hoạt động sản xuất.
 

hoi thao2
Các đai biểu tham dự Hội thảo

Dịp này, các đại diện Liên hiệp hội tỉnh/thành khu vực miền Trung, các doanh nghiệp cũng đã trình bày các tham luận chia sẻ kết quả ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, trao đổi những kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ đó nâng cao vai trò và đóng góp của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, tổ chức Liên hiệp Hội trong đổi mới, sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng công nghệ làm giàu cho quê hương đất nước.

Thời gian qua, công tác truyền thông và phổ biến kiến thức (TT&PBKT) của LHHVN có nhiều bước tiến và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. TT&PBKT thông qua: hệ thống báo chí (LHHVN có 69 cơ quan báo chí trong hệ thống); công tác xuất bản (Từ 2005 đến nay, Nhà Xuất bản Tri thức đã xuất bản khaonrg 1.500 đầu sách); thông qua các sự kiện, tọa đàm, hội thảo, tập huấn và các chương trình truyền thông (giai đoạn 2015-2022, LHHVN phối hợp và hỗ trợ gần 200 lượt hội thành viên thực hiện các hoạt động PBKT tại đơn vị với kinh phí khoảng 8,5 tỉ đồng; tổ chức hơn 40.000 cuộc hội thảo, tọa đàm, tập huấn cho hơn 13 triệu lượt người tham dự); qua hoạt động giải thưởng, hội thi, nhất là thành tựu Qũy Vifotec đạt được: tổ chức 27 lần giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam, 17 lần Hội thi STKT toàn quốc, 17 lần Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc; hàng nghìn sáng kiến đã được ứng dụng thành công và hiệu quả trong sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng...

Với hoạt động ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHCN vào đời sống sản xuất; trong 5 năm qua (2017-2022), Liên hiệp Hội Bình Định được đẩy mạnh thông qua việc thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao hàng năm;  Thực hiện nhiệm vụ Thông tin – Phố biến kiến thức do Liên hiệp Hội Việt Nam hỗ trợ hàng năm; Phối hợp với các sở ban ngành, hội đoàn thể... để triển khai các lớp tập huấn chuyển giao KHCN và thực hiện các đề tài, dự án. Nổi bật, giai đoạn 2017-2022, có 6 đề tài cấp tỉnh do Liên hiệp Hội Bình Định thực hiện và đã được Hội đồng nghiệm cấp tỉnh xếp loại (5 đề tài xếp loại xuất sắc, 1 đề tài xếp loại đạt); 03 dự án do Quỹ môi trường toàn cầu (GEF/SGP) tài trợ có tính ứng dụng tốt. Điển hình như: Đề tài “Xây dựng mô hình xử lý rác thải tập trung; rác thải sinh hoạt và chăn nuôi tại xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định”; đề tài “Nghiên cứu Xây dựng mô hình sàng lọc ung thư vú (UTV) dựa vào y tế cơ sở cho phụ nữ trong độ tuổi nguy cơ tại huyện Vân Canh”; dự án “Chuyển giao kỹ thuật canh tác lúa thích ứng úng ngập và nhiễm mặn cho cộng đồng” ...Kết quả các đề tài, dự án đều thiết thực, được nhân rộng mang lại hiệu quả cho đời sống của người dân.  
 

lhhbd
Liên hiệp Hội Bình Định báo cáo tham luận tại Hội thảo

BIDIPHAR là đơn vị sản xuất, kinh doanh dược phẩm và trang thiết bị y tế tại Bình Định và cũng là Công ty Hàng đầu Việt Nam có nhiều dây chuyền sản xuất dược phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế GMP-WHO, phân phối sản phẩm rộng khắp tại 63 tỉnh/thành trong cả nước. Nhiều năm qua, công ty đã có những bước tiến vững chắc và luôn đi đầu trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong công tác quản lý, sản xuất và kinh doanh theo các tiêu chuẩn quốc tế; đã tham gia các Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam, Hội thi STKT cấp tỉnh, cấp trung ương và đạt 5 giải: giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chuyên dụng (ISOLATOR) để pha chế thuốc điều trị ung thư” (giải ba Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 13); “Xây dựng và thẩm định phương pháp phân tích cho các sản phẩm thuốc tiêm ung thư” (Giải nhì Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 14); “Nghiên cứu quy trình sản xuất viên nang mềm dầu gan cá mập Bilishark hỗ trợ giảm cholesterol, giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch tốt cho não bộ, cải thiện thị lực” (Giải khuyến khích Hội thi STKT lần thứ 16); công trình “Nghiên cứu tối ưu hóa công thức và đánh giá tương đương sinh học viên nén Gliclazid 60mg phóng thích kéo dài” (Giải nhì Giải Thưởng Sáng Tạo KH&CN Việt Nam năm 2016); công trình “Xây dựng mô hình sản xuất giống, nuôi thương phẩm và chế biến thực phẩm chức năng từ hàu tại Bình Định” (giải khuyến khích Giải Thưởng Sáng Tạo KH&CN Việt Nam năm 2016) và nhiều giải thưởng tại Hội thi STKT cấp tỉnh, nhiều đề tài NCKH cấp tỉnh được đánh giá cao. Các công trình đạt giải của công ty đã được ứng dụng và sản xuất, sản phẩm được sử dụng rộng rãi trên thị trường và cho hiệu quả cao, tiết kiệm vốn và nguồn lực, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam.
 

cty duoc
Dây chuyền sản xuất của BIDIPHAR

Qua chia sẻ của Liên hiệp Hội các địa phương, nhiều kết quả NCKH được ứng dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao, nổi bật có các đề tài, dự án: Sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời tại Hà tĩnh; Bảo tồn và và phát triển nguồn gen một số cây dược liệu bản địa tại tỉnh Nghệ An; Quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng tại Thanh Hóa; Xây dựng chuỗi liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất lạc thích ứng biến đổi khí hậu tại Bình Định...

Kết luận tại Hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch LHHVN đánh giá cao các kết quả của hoạt động ứng dụng, chuyển giao KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các Liên hiệp Hội địa phương và nhấn mạnh những kết quả này cần được phát huy, nhân rộng, gắn với vai trò của các Liên hiệp hội tỉnh/thành phố nhằm nâng cao hiệu quả việc tập hợp trí thức khoa học công nghệ góp phần chuyển giao công nghệ xây dựng đất nước trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập36
  • Hôm nay614
  • Tháng hiện tại57,208
  • Tổng lượt truy cập1,761,798
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây