Kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Dân vận (15/10/1930 - 15/10/2021): Những bài học kinh nghiệm quý báu

Thứ năm - 14/10/2021 15:50
Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Đảng ta luôn luôn xác định “sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, cách mạng lấy “dân làm gốc”, “gốc có vững, cây mới bền, xây lầu hạnh phúc trên nền nhân dân”. Người chỉ rõ “Những người phụ trách dân vận cần óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc. Khuyết điểm to ở nhiều nơi là xem khinh việc dân vận. Cử ra một bạn hoặc vài người, mà thường cử những cán bộ kém rồi bỏ mặc họ. Vận động được thì tốt, vận động không được cũng mặc. Những cán bộ khác không trông nom, giúp đỡ, tự cho mình không có trách nhiệm dân vận. Đó là sai lầm rất to, rất có hại. Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công (Bài Báo dân vận của Bác Hồ đăng trên Báo Sự thật, ngày 15/10/1949). Những lời di huấn của Người có tầm quan trọng và ý nghĩa hiện thực sâu sắc, để các thế hệ cán bộ suy ngẫm, học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Dân vận (15/10/1930 - 15/10/2021): Những bài học kinh nghiệm quý báu
Hơn 9 thập kỷ qua, Đảng bộ tỉnh Bình Định đã luôn luôn tuân thủ và quán triệt các quan điểm có tính nguyên tắc của Đảng về công tác dân vận, đặc biệt là công tác Nông vận, Công vận, Phụ vận, Thanh vận, thể hiện cụ thể trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, thời kỳ nào Tỉnh ủy cũng đã cử cán bộ sang lãnh đạo các hội đoàn thể. Lịch sử đã chứng minh suốt các thời kỳ cách mạng, công tác dân vận đã diễn ra phong phú và sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực của cuộc kháng chiến lâu dài đầy gian khổ hy sinh cũng như trong hoà bình xây dựng đất nước.
 Trong thực tiễn sinh động đó, có thể rút ra những kinh nghiệm quý báu về công tác dân vận
Trải qua các thời kỳ của cách mạng, cần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là thời kỳ thực hiện cách mạng dân tộc dân chủ, thông qua các hội, đoàn thể đã tập hợp đông đảo lực lượng quần chúng, giáo dục nâng cao   ý thực giác ngộ cách mạng, lãnh đạo quần chúng đấu tranh trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, hy sinh, nhưng cuối cùng giành thắng lợi vĩ đại, giải phóng dân tộc, giải phóng quê hương khỏi ách xâm lược của ngoại ban. Có được thắng lợi đó là do Đảng bộ tỉnh đã làm tốt công tác dân vận của Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân; Nhà nước ban hành những chủ trương, chính sách đúng đắn phù hợp với ý Đảng lòng dân.
 Coi trọng công tác tuyên truyền giác ngộ cách mạng, tổ chức tập hợp lực lượng và phát động nhân dân đấu tranh cách mạng, đưa sự nghiệp cách mạng đi thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cách mạng Tháng Tám 1945, trong suốt 30 năm ( 1945-1975), dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân tỉnh Bình Định tiếp tục một lòng một dạ trung thành với lý tưởng cách mạng, vượt qua thử thách, lập nên những chiến công vang đội trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Từ năm 1975 đến 2021, thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, ban hành nhiều chủ trương, chính sách  đúng đắn phát huy quyền  làm chủ, giải quyết hài hoà các lợi ích của các tầng lớp nhân dân, được dân  đồng tình ủng hộ. Nhờ đó sự nghiệp  xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc theo định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng thu được nhiều thành tựu quan trọng.
Công tác dân vận của Đảng phải luôn quán triệt tư tưởng “ lấy dân làm gốc”, phải đánh giá đúng vai trò, sức mạnh của nhân dân, phải luôn tin vào dân, dựa vào dân, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, hết lòng , hết sức phục vụ nhân dân, được nhân dân ủng hộ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
Lịch sử 91 năm công tác dân vận của Đảng cho thấy vai trò cực kỳ to lớn và có tính quyết định mọi thắng lợi của cách mạng là công tác tổ chức, cán bộ. Một khi ta có đường lối đúng, thì một trong những yếu tố quyết định thắng lợi  của cách mạng là công tác tổ chức cán bộ. Kinh nghiệm cho thấy, cùng một chủ trương do Đảng đề ra, nhưng nơi nào lựa chọn bố trí cán bộ đúng, cắt cử người có năng lực, tâm huyết, biết thuyết phục, vận động và tổ chức quần chúng thực hiện, thì thu được nhiều thành tích,  thực hiện  thắng lợi và ngược lại. Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng phải thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, chú ý đến cán bộ  đã trưởng thành từ phong trào quần chúng. Phải thực hiện tốt các khâu lựa chọn, quy họach, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ; đồng thời, phải đánh giá đúng cán bộ qua thực tiễn để thực hiện tốt công tác động viên, khen thưởng cán bộ.
Để tiếp tục phát huy truyền thống công tác dân vận của Đảng, trong thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và  các  đoàn thể  trong tỉnh cần tiếp tục tổ chức nghiên cứu quán triệt các chủ trương của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới. Đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch công tác gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là những giải pháp nhằm khắc phục ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid -19 gây ra. 

Tác giả bài viết: Th.Sỹ Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập54
  • Hôm nay1,787
  • Tháng hiện tại56,151
  • Tổng lượt truy cập1,760,741
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây