Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Thứ năm - 16/09/2021 09:45
Đó là nội dung Hội nghị do Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) tổ chức vào chiều 15/9/2021, tại Hà Nội. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối điểm cầu Trung ương và các điểm cầu tại 63 tỉnh thành trong cả nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Tại điểm cầu Trung ương, đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ  tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị; Tại điểm cầu Bình Định, UBND tỉnh và Liên hiệp các Hội KH&KT Bình Định phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức điểm cầu trực tuyến tại Văn phòng UBND tỉnh. Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở ngành, lãnh đạo Liên hiệp các Hội KH&KT và lãnh đạo của một số hội thành viên Liên hiệp Hội Bình Định.
hn truc tuyen
Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bình Định

Hội nghị đã thông qua báo cáo kết quả hoạt động giai đoạn từ năm 2015 đến nay và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam; Báo cáo với hội nghị, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Quang Thao, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã đưa ra những mục tiêu, giải pháp chủ yếu của Liên hiệp Hội nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Phát triển lớn mạnh đội ngũ trí thức, khoa học; thúc đẩy việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật vào phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước; nâng cao chất lượng tư vấn, tham mưu, phản biện xã hội; tăng cường hợp tác quốc tế; thường xuyên tổ chức các chương trình đối thoại, lắng nghe tiếng nói từ nhân dân…
20210915 214309 copy 850x520
Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc tại hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe báo cáo tham luận do các Bộ, Ban ngành, Liên hiệp Hội địa phương chia sẻ chủ yếu tập trung vào kết quả hoạt động nổi bật của VUSTA cũng như đánh giá vai trò của VUSTA và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ giai đoạn 2015-2020, đồng thời đưa ra các định hướng cốt lõi nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội VIII của VUSTA trong thời gian tới. Đặc biệt, còn có những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học đại diện cho đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam chia sẻ xoay quanh việc kiến nghị tháo gỡ chính sách trong nhiều lĩnh vực. Điển hình như Bác sĩ Nguyễn Thu Giang, Ủy viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng  đề xuất cần có chiến lược và kế hoạch phát huy trí tuệ của các nhà khoa học, trí thức đã và đang đóng góp tích cực tới an sinh xã hội, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, bình đẳng giới. Xây dựng chính sách động viên khuyến khích đội ngũ các nhà khoa học, trí thức kịp thời và bình đẳng, không phụ thuộc việc họ đang làm trong cơ quan nhà nước hay các tổ chức khoa học công nghệ ngoài công lập, các tổ chức xã hội.
Hội nghị nhằm đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước một số giải pháp nhằm phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, khai thác tối đa trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Theo đó, Liên hiệp Hội từ Trung ương đến địa phương phấn đấu là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, cùng với các hội ngành thành viên giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội ngành thành viên và hội viên hoạt động trong các hội; là nhân tố quan trọng đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển đất nước và bảo đảm quốc phòng, an ninh…
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, biểu dương và ghi nhận những đóng góp, cống hiến to lớn của đội ngũ trí thức KH&CN, của nhiều thế hệ các nhà khoa học nước nhà, của VUSTA.
Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu đạt được của Liên hiệp Hội và nhấn mạnh: Liên hiệp Hội là một trong những cái nôi ươm mầm KH&CN hiệu quả, môi trường thuận lợi để tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân của đội ngũ trí thức, nơi để các trí thức KH&CN thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo và có những đóng góp tích cực cho đất nước. Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam.
Bên cạnh đó cũng chỉ ra những hạn chế như: Chưa phát huy hết tiềm năng của đội ngũ trí thức, chưa đáp ứng được đòi hỏi của thời đại, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Hệ thống tổ chức bộ máy của Liên hiệp Hội còn một số bất cập, nội dung và phương thức hoạt động chưa có nhiều đổi mới, chưa tạo được môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức hoạt động và tham gia những vấn đề lớn của đất nước.
Trước đại dịch Covid-19 hiện nay, Thủ tướng yêu cầu, với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức KH&CN, VUSTA và các tổ chức thành viên phải có quyết tâm cao, nỗ lực và đoàn kết hơn nữa để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cần làm tốt hơn nữa vai trò là nòng cốt chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của đất nước trong giai đoạn mới, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường, thịnh vượng. Thủ tướng cũng mong muốn, hơn bao giờ hết, trong giai đoạn này rất cần sự đóng góp của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học tích cực phát huy vai trò của mình bằng hành động cụ thể, nghiên cứu, phát triển các biện pháp, các sản phẩm KH&CN phòng, chống dịch, thể hiện rõ nét hơn vai trò, tiềm lực và uy tín của mình trong hỗ trợ công tác thông tin, truyền thông để phổ biến rộng rãi, giải thích rõ ràng với nhân dân về khía cạnh, góc nhìn khoa học của những biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ.
Qua báo cáo của Liên hiệp Hội Việt Nam và những ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, các tổ chức thành viên VUSTA; Thủ tướng cơ bản nhất trí và trao đổi thêm một số vấn đề, mong các nhà khoa học, quan tâm nghiên cứu, tham khảo đi đến thống nhất trong nhận thức và hành động. Trong đó tập trung thực hiện các nội dung như sau: Cần cụ thể hóa Chương trình hành động và quán triệt, triển khai một cách hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII; Phải coi trọng và tăng cường vai trò của đội ngũ trí thức trong khối đại đoàn kết trên nền tảng liên minh công nhân - nông dân - trí thức; Tham gia đóng góp, đưa KH&CN phát triển lên tầm cao mới; Tiếp tục tham mưu cho Đảng và Nhà nước về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước.
Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức nước nhà. Và tin tưởng đội ngũ trí thức KH&CN cả nước tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam nhấn mạnh, VUSTA đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đặc biệt là tình cảm thân thiết với đội ngũ trí thức KH&CN, với VUSTA của Thủ tướng Chính phủ.
 

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập7
  • Hôm nay2,033
  • Tháng hiện tại12,705
  • Tổng lượt truy cập1,777,561
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây