Chi bộ Liên hiệp Hội phối hợp với Đảng đoàn trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn

Thứ năm - 25/06/2020 15:26
Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, Đảng đoàn, chi bộ Liên hiệp Hội đã lãnh đạo, chỉ đạo Liên hiệp Hội trên mọi mặt tư tưởng, chính trị, tổ chức và công tác chuyên môn.
Chi bộ Liên hiệp Hội phối hợp với Đảng đoàn            trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn
Đặc điểm công tác Đảng của Liên hiệp Hội là có tổ chức Đảng đoàn do Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra quyết định thành lập, lãnh đạo trực tiếp và Chi bộ Liên hiệp Hội trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh. Việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn, Chi bộ với các hoạt động chuyên môn của Liên hiệp Hội được chặt chẽ, thống nhất từ trên xuống, thể hiện trên các mặt sau:
    Thứ nhất, Chi bộ và Đảng đoàn phân công Đảng viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, Ban chấp hành, Ban Thường vụ, thường trực Liên hiệp Hội trực tiếp là lãnh đạo các Ban chuyên môn của đơn vị, viên chức, cán bộ của các Ban cũng đều là đảng viên nên luôn nêu cao được vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên (Thủ trưởng cơ quan là Bí thư Đảng đoàn, các đ/c trong BCH, Ban Thường vụ là Trưởng Ban, Chánh Văn phòng, Phó trưởng ban…). Lãnh đạo và cấp ủy Liên hiệp hội nêu cao được vai trò gương mẫu đi đầu, là hạt nhân giữ vai trò trung tâm trong việc quy tụ sức mạnh tập thể, xử lý hài hòa các lợi ích, đặt lợi ích tập thể lên trên, đảm bảo công bằng về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các cá nhân.
           Thứ hai, việc chỉ đạo, lãnh đạo công tác chuyên môn được thực hiện thông qua Nghị quyết các kỳ họp của Ban chấp hành (một năm 2 kỳ), của Đảng đoàn (1 năm 4 kỳ) và của Chi bộ thông qua chương trình sinh hoạt toàn năm, sinh hoạt định kỳ hàng tháng (tổ chức vào đầu tháng), trên cơ sở Nghị quyết, chương trình hoạt động đó, Thường trực Liên hiệp Hội chỉ đạo các Ban chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch  công tác chuyên môn của từng Ban, các Ban phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, nhân viên và quản lý trên cơ sở vị trí việc làm. Trong chuyên môn, mỗi người đảm nhận một nhiệm vụ riêng, dù lớn, dù nhỏ đều quan trọng, ngoài việc phát huy khả năng của mình, còn đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ chung.
Thứ 3, mối quan hệ giữa Đảng và hoạt động của các Ban chuyên môn là mối quan hệ 2 chiều được thực hiện theo quy chế hoạt động của cơ quan Liên hiệp Hội, quy chế làm việc của cấp ủy. Đảng  thể hiện vai trò chỉ đạo và lãnh đạo của mình một cách thường xuyên, chặt chẽ những vấn đề lớn nhưng không can thiệp quá sâu vào công tác chuyên môn; đồng thời cơ quan thường  trực và các Ban chuyên môn triển khai nhiệm vụ cụ thể một cách nhất quán, chủ động, linh hoạt. Quá trình thực hiện có thể điều chỉnh, bổ sung và có báo cáo kịp thời thông qua chương trình, kế họach kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng được xây dựng thường xuyên hàng năm, có kiểm điểm thực hiện và đánh giá nghiêm túc.
        Sự quan tâm phối hợp chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng đoàn, Chi bộ đã tạo điều kiện thuận lợi để Liên hiệp Hội trong nhiệm kỳ qua hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Tỉnh ủy, UBND tỉnh phân công.
        Đã tổ chức và triển khai sâu rộng các hoạt động khoa học công nghệ Công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật được lan tỏa trong hệ thống Liên hiệp Hội tỉn, tập trung vào nhóm lĩnh vực: ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, y tế, du lịch, xóa đói giảm nghèo... Các đề tài nghiên cứu khoa học đã được triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ và đạt hiệu quả, được các hội đồng nghiệm thu các cấp đánh giá cao, góp phần tạo nên phong trào nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới  trong thực tiễn sản xuất và đời sống. Bên cạnh đó Liên hiệp Hội được UBND tỉnh giao chủ trì phối hợp  với các ngành tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh, Tôn vinh trí thức tiêu biểu...Các Hội thi, Cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích cho trí thức, người lao động, thanh thiếu niên... góp phần khơi dậy niềm đam mê khoa học, sáng tạo trong cộng đồng.
        Phát huy tiếng nói của trí thức qua  hoạt động tư vấn, phản biện- giám định xã hội và truyền thông phổ biến kiến thức
Liên hiệp Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nâng cao vai trò  trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, dân chủ trên các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội được củng cố. Đặc biệt 6 tháng đầu năm 2020, Đảng đoàn, Chi bộ đã tập trung chỉ đạo hoạt động tư vấn phản biện với nhiệm vụ chính là tham gia ý kiến các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp; đây cũng được xem là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của đội ngũ trí thức tiến tới Đại hội XX tỉnh Đảng bộ Bình Định.  Đã lập Hội đồng và báo cáo TVPB dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX,  góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Quy Nhơn lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 – 2025 và tham gia góp ý văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc, Đại hội  Đảng ủy khối các cơ quan...
Hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức của Liên hiệp hội và các hội thành viên trong thời gian qua cũng rất đa dạng, phù hợp với điều kiện hoạt động, đối tượng cụ thể thông qua các kênh thông tin như các bản tin, website của mình…
Trong Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, tiếp tục phối hợp với Đảng đoàn trong chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện các hoạt động của cơ quan thường trực, trong đó có công chuyên môn đạt hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao./.  
                                                                              

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập15
  • Hôm nay2,163
  • Tháng hiện tại2,163
  • Tổng lượt truy cập1,547,048
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây