Sản phẩm “Gây hứng thú học tập môn tiếng Anh cho học sinh thông qua sách pop- up về lịch sử tiến hoá loài người” đạt giải Nhất thuộc lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập

Thứ ba - 24/08/2021 09:34
- Nghiên cứu về quá trình tiến hoá của lịch sử loài người.
- Điều tra, đánh giá tính thiết thực và hiệu quả của sách pop-up đang trên thị trường hiện nay.
- Đánh giá một số tác động từ kết quả nghiên cứu như: hiệu quả sử dụng, sự thu hút người đọc, ý nghĩa kinh tế, tính nhân văn, tính ứng dụng của dự án...
Sản phẩm “Gây hứng thú học tập môn tiếng Anh cho học sinh thông qua sách pop- up về lịch sử tiến hoá loài người” đạt giải Nhất thuộc lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập
- Tác giả: Nguyễn Ngô Diễm Quỳnh và Nguyễn Minh Nhật
- Học sinh trường: THPT Chuyên Chu Văn An  
- Địa chỉ liên hệ: Khu phố 5, phường Bồng Sơn, TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định
Ý tưởng của sản phẩm
- Sách thông thường được thiết kế 2 chiều đơn giản bằng cách phủ lên nó các loại mực in. Tham vọng muốn tạo thêm chiều sâu cho hình ảnh minh họa để độc giả dễ hình dung hơn nữa những điều tác giả muốn truyền đạt, có vẻ như không có cách nào ngoài sự đơn giản đó cả. Vậy mà trong hơn 700 năm qua, các nghệ sĩ, nhà triết học, khoa học gia, chuyên viên thiết kế và cả những người thợ in lành nghề đã hợp sức lại sáng tạo, khiến cho độc giả ngày càng say mê với những trang giấy bằng cách đặt vào đó những chuyển động, điều mà vài thế kỉ trước chỉ có ở máy móc;
- Sách pop-up là dòng sách giúp người đọc tham gia và tương tác nhiều chiều với nội dung trong sách. Đây là dòng sách có sự kết hợp của các phương tiện công nghệ hoặc có những kết cấu sách đặc biệt giúp mở rộng biên độ trải nghiệm sách. Kết cấu của sách thường rất độc đáo với những hình thức như lật mở, chuyển động, 3D, chiếu bóng, mô hình… từ đó giúp kích thích phát triển toàn diện đa giác quan. Nếu như với những cuốn truyện kể trước đây, học sinh được luyện tập về thị giác, phát triển óc tưởng tượng... thì với những cuốn sách tương tác, học sinh còn được rèn luyện vận động tinh, phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay đồng thời với sự phát triển của tư duy ngôn ngữ. Một điểm quan trọng nữa mà sách pop-up đã nhận ra trong quá trình nghiên cứu, phát triển dòng sách tương tác của mình là: Cùng nhau khám phá sách tương tác chính là cầu nối giúp gắn kết sợi dây tình cảm giữa bố mẹ và con cái, giữa học sinh và những người thân trong gia đình, bạn bè cùng trang lứa… là một yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển cả về thể chất và tâm hồn học sinh.
 “Gây hứng thú học tập môn tiếng Anh cho học sinh thông qua sách pop- up về lịch sử tiến hoá loài người” là điều rất quan trọng cho tất cả học sinh nói chung và đặc biệt học sinh chuyên Anh của trường THPT chuyên Chu Văn An nói riêng. Giáo dục hiện nay “Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập của học sinh dựa trên trên định hướng phát triển năng lực của người học”, là đường hướng giao tiếp, tạo môi trường học thích thú, vui vẻ và đem lại hiệu quả cao. Để đáp ứng yêu cầu của nhà trường THPT chuyên Chu Văn An trong việc thực hiện chương trình đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng dạy học;
- Nhờ những dữ liệu được thu thập từ bài nghiên cứu sự quan sát ở lớp học, chúng tôi đã đi đến kết luận tất cả học sinh rất năng động và ham thích học tiếng Anh thông qua sách pop- up. Hơn thế nữa, kết quả và những gì được tìm thấy trong bài nghiên cứu này cũng xác nhận rằng việc sử dụng những hình ảnh trong sách pop- up thu hút người đọc. Mặc dù kiến thức tiếng Anh còn hạn chế, tuy nhiên các bạn tham gia vào các giờ học tiếng Anh với thái độ tích cực. Điều đó đã thúc đẩy họ có thể học tiếng Anh một cách hiệu quả. Đề tài này tập trung nêu lên những lợi ích khi sử dụng các tranh trong sách pop- up.
Đánh giá giải pháp
a. Tính mới và sáng tạo
* Tính mới:
- Học sinh có thể mở rộng vốn từ , luyện nói, nghe thông qua hình ảnh sinh động, thoải mái, gây sự hưng phấn trong tiết học.
- Sử dụng hình ảnh là cơ sở để người dự giờ đánh giá được tiết học như thế nào, hiệu quả hay không và người học có hứng thú hay không.
- Phù hợp cho định hướng dạy học phát triển năng lực và phẩm chất người học thông qua giáo dục STEM.
* Tính sáng tạo
- Trình bày nhiều chiến lược hơn cho việc tích hợp các hình ảnh, tạo sự hưng phấn cho người học để học từ vựng thông qua lịch sử của loài người trong học tiếng Anh.
- Thiết kế được quy trình làm sách pop- up rất phù hợp với mọi lứa tuổi và trình độ, kể cả học sinh vùng nông thôn.
b. Hiệu quả
* Kỹ thuật
- Quy trình làm sách pop- up và cách thiết kế theo chuỗi bài học; rất thích thú cho người học.
* Kinh tế
- Học sinh tự thiết kế và xây dựng sách từ các nguyên vật liệu đơn giản,chi phí rẻ
             * Xã hội
            - Đánh giá được triển vọng của dự án khoa học này ở các khía cạnh:
+ Hiệu quả trong việc học từ vựng tiếng Anh.
+ Thu hút người học ở mọi lứa tuổi, gần gũi với mọi đối tượng học sinh, dễ thực hiện, có thể sử dụng ở trong lớp học, trường học và cộng đồng xã hội.
c. Mức độ triển khai
- Kết quả thực nghiệm đã thể hiện sự hiệu quả và tính khả thi của dự án làm sách này.
- Dự án có khả năng nhân rộng trong cộng đồng.
* Triển vọng của đề tài
            - Có thể áp dụng kết quả của nghiên cứu này để thúc đẩy học sinh tích cực học tiếng Anh hiệu quả hơn.
 
(Quá trình tiến hoá của loài người)
 
(Phần giới thiệu)
 
(Người khéo léo)
 
(Người đứng thẳng)
 
aa 1
(Người tinh khôn)
 
b
(Sự tiến hoá xã hội)
 
(Xã hội nguyên thuỷ)
c
(Nền văn minh Ai Cập cổ đại)
 
(Nền văn minh Lưỡng Hà)
 
 
(Nền văn minh Hy Lạp cổ đại)
 
(Nền văn minh La Mã cổ đại)
 
(Những cuộc phát kiến địa lý)
 
(Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ I)
d
(Động cơ đốt trong)
           
e
(Cuộc cách mạng công nghiệp lần thư IV)



 

Tác giả bài viết: LTP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay648
  • Tháng hiện tại57,242
  • Tổng lượt truy cập1,761,832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây