Máy cắt cỏ đa năng của anh Vinh

Thứ sáu - 17/07/2020 08:51
Anh Đặng Ngọc Vinh ở thôn Dương Liễu Tây, thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ kể: Anh bắt đầu nghiên cứu, độ chế và cải tiến máy cắt cỏ đã gần mười mấy năm rồi. Ban đầu là một nhóm người cùng làm, nhưng sau nhiều lần thất bại, nhóm chỉ còn 2 người quyết tâm theo đuổi đến cùng. Từ chiếc máy cắt cỏ cầm tay bán trên thị trường, anh đã nghiên cứu cải tiến thành chiếc máy đa năng: Cắt cỏ, cắt lúa và bơm nước, nhằm nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí cho nông dân.
Anh Đặng Ngọc Vinh giới thiệu chiếc lồng chụp và chức năng gặt lúa từ chiếc máy cắt cỏ do anh cải tiến.
Anh Đặng Ngọc Vinh giới thiệu chiếc lồng chụp và chức năng gặt lúa từ chiếc máy cắt cỏ do anh cải tiến.
Chiếc máy cắt cỏ bán trên thị trường hiện nay với lưỡi dao hình tròn, chỉ thích hợp để cắt cỏ và phát cây. Nếu dùng để cắt lúa thì hiệu quả không cao. Dựa trên nguyên lý hoạt động của máy cắt cỏ, anh Vinh thay thế lưỡi dao hình tròn thành lưỡi dao hình chữ nhật để cắt lúa và gắn thêm một chiếc lồng nhỏ hình bán nguyệt để gom lúa thành hàng. Với chiếc máy này hiệu suất làm việc của một người tăng lên gấp 4 lần so với gặt lúa bằng tay, đặc biệt máy cắt dạng này rất nhẹ, nhỏ gọn, dễ mang vác. Chưa dừng lại ở đó, anh Vinh còn tiếp tục thiết kế thêm đầu bơm gắn vào máy, biến máy cắt cỏ thành máy bơm nước tiện dụng.
Theo anh Vinh, máy cắt cỏ có thể mua trên thị trường, chỉ cần mua thêm 3 bộ phận là lưỡi dao hình chữ nhật, lồng chụp và đầu bơm gắn vào là có thể hoạt động ngay. Việc tháo lắp cũng không có gì phức tạp, dùng cờ lê vặn ốc để cố định các bộ phận vào máy là xong, ai cũng có thể làm được. Anh Vinh tâm sự: “Khi nghiên cứu và làm xong thì mọi việc trở nên rất đơn giản. Nhưng để đến đích, mình mất rất nhiều thời gian suy nghĩ về nó, tham khảo nhiều người, chịu khó quan sát và theo dõi thực tế mới có thể nắm bắt chính xác nhu cầu của bà con nông dân. Mà tôi lại là “dân tay ngang”, chưa qua trường lớp chuyên môn nào, nên càng khó”.
Tiếng lành đồn xa, ngày càng có thêm nhiều người đến chờ sẵn để mua máy. Anh Vinh sẵn sàng chia sẻ và hướng dẫn cách làm cho mọi người, làm sao cắt giảm chi phí đến mức thấp nhất. Bà Nguyễn Thị Thúy Loan, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ, nhận xét: “Những cải tiến của anh Đặng Ngọc Vinh rất thiết thực, đạt hiệu quả rất cao. Anh ấy cũng không giấu nghề mà sẵn sàng hướng dẫn lại cho tất cả những ai muốn học”.

Tác giả bài viết: Nguồn: Khánh Linh (baobinhdinh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập3
  • Hôm nay66
  • Tháng hiện tại17,425
  • Tổng lượt truy cập1,562,310
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây