Kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01.8.1930 - 01.8.2020):

Thứ sáu - 31/07/2020 16:32
90 NĂM – CHẶNG ĐƯỜNG ĐẦY VẺ VANG
90 năm qua, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, công tác Tuyên giáo đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và nhất là thế hệ những cán bộ đã và đang công tác trong ngành Tuyên giáo.
Kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01.8.1930 - 01.8.2020):
1. Lịch sử Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng gắn liền với quá trình truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin và con đường cứu nước vào Việt Nam của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Sau Hội nghị thành lập Đảng, ngày 01.8.1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền (tiền thân của Ban Tuyên giáo Trung ương ngày nay) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xuất bản tài liệu mang tên “Ngày quốc tế đỏ 1/8”. Ngay khi phát hành, tài liệu đã tạo tiếng vang lớn, có sức cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân giác ngộ cách mạng, hiểu Đảng, ủng hộ Đảng, tin và đi theo Đảng, cùng nhau đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, ngày 01.8 trở thành một mốc son lịch sử, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa đối với công tác tuyên giáo của Đảng. Xuất phát từ sự kiện có ý nghĩa lịch sử đặc biệt này, năm 2000, để khẳng định và tôn vinh những đóng góp to lớn của công tác tuyên giáo qua các thời kỳ, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 01.8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) cũng quyết định lấy ngày 01.8 hàng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.
Từ đó đến nay, Đảng ta luôn đề cao công tác tuyên giáo, coi đây là lĩnh vực quan trọng góp phần khẳng định Đảng ta xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Công tác tuyên giáo đã góp phần to lớn vào việc đề ra đường lối chính trị đúng đắn của Đảng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đất nước trong từng giai đoạn cách mạng Việt Nam; truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân; biến đường lối, chủ trương, chính sách đó thành hành động tự giác của hàng triệu quần chúng, thành cao trào cách mạng, đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
2. Cùng với quá trình xây dựng và phát triển của ngành Tuyên giáo cả nước, ngành Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cũng hình thành và phát triển về mọi mặt, cơ quan Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cho dù có nhiều tên gọi khác nhau: Ban Tuyên huấn (1947), Ban Tuyên - Văn - Giáo (1950), Ban Tuyên - Văn - Huấn - Giáo (1951)…, nhưng nhiệm vụ, chức năng tham mưu cho Đảng trên mặt trận tư tưởng về cơ bản thống nhất và xuyên suốt; truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo vẫn được giữ vững và phát huy. Trong quá trình đó, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, thể hiện tính kế thừa và phát triển, đã đạt được nhiều thành tựu hết sức quan trọng; góp phần khẳng định đường lối chính trị đúng đắn của Đảng; củng cố niềm tin, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đơờng lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống. Đặc biệt, ngành Tuyên giáo đã giúp các cấp ủy triển khai, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và các quy định nêu gương của Đảng…Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Với những đóng góp tích cực, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vinh dự được tặng thưởng Huân chương Giải phóng hạng Nhì và hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba.

3. Qua thực tiễn 90 năm công tác tuyên giáo của Đảng và công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh, có thể rút ra các bài học kinh nghiệm: Thứ nhất, kiên định, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao tính khoa học của công tác tuyên giáo. Hai là, luôn xác định tinh thần trực chiến trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Thứ ba, huy động toàn bộ hệ thống chính trị làm công tác tuyên giáo.Thứ tư, nâng cao tính chiến đấu, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thứ năm, quan tâm đầu tư, tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Kế thừa và phát huy truyền thống 90 năm vẻ vang của ngành Tuyên giáo, đội ngũ cán bộ tuyên giáo Bình Định tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức; không ngừng nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn; khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao; góp phần xây dựng Bình Định ngày càng phát triển giàu mạnh. Trước mắt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung tham mưu và phối hợp tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ đạo hoàn thành tốt đại hội đảng bộ cấp huyện; chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; tuyên truyền, quán triệt kết quả và nghị quyết đại hội đảng các cấp; tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của tỉnh, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ, tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huỳnh Huyện - Phó ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay2,742
  • Tháng hiện tại17,302
  • Tổng lượt truy cập1,562,187
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây