Hội thảo tư vấn phản biện quy hoạch khu vực đầm Trà Ổ: Nhiều góp ý tâm huyết và trách nhiệm

Thứ hai - 26/08/2024 17:23
Ngày 26/8/2024, Liên hiệp Hội Bình Định tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 khu vực đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ. Hội đồng tư vấn gồm 10 thành viên, bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì cùng với sự tham dự của các chuyên gia thuộc các lĩnh vực: nông nghiệp, thuỷ sản, thuỷ lợi, quy hoạch, du lịch, môi trường. Hội thảo còn có sự tham dự của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh và UBND huyện Phù Mỹ, đại diện đơn vị tư vấn.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
 
Đầm Trà Ổ là một đầm nước tự nhiên, có diện tích khoảng 1.200 ha, nằm trên địa bàn 4 xã của huyện Phù Mỹ (Mỹ Châu, Mỹ thắng, Mỹ Đức, Mỹ Lợi), tỉnh Bình Định. Đầm được đánh giá có nhiều tiềm năng về hệ sinh thái đa dạng, hệ thống giao thông tiếp cận thuận lợi (đường tỉnh lộ ĐT 632, ĐT 639, đường ven biển Quốc gia). Đầm có chức năng điều tiết nước mùa mưa tránh ngập úng, mùa hè điều hòa nhiệt độ không khí và cung cấp nước ngọt cho việc sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời cũng là nơi cư ngụ, sinh sống và phát triển của hàng trăm loại tôm, cua, cá nước ngọt phong phú về chủng loại và có giá trị kinh tế cao. Thế nhưng, những năm gần đây, khu vực này gặp nhiều khó khăn, thách thức: Hệ sinh thái tự nhiên bị đe dọa; thiếu nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất; khu vực có diện tích đất nông nghiệp lớn thường xuyên bị ngập úng trong mùa mưa; khu vực có điều kiện kinh tế và cơ sở hạ tầng kém phát triển.
UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 936/UBND-KT ngày 25/02/2022 về việc lập Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 Khu vực đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan lập quy hoạch này. Ngày 24/3/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định 888/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 Khu vực đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ đến năm 2035. Việc lập Quy hoạch này là thực sự cần thiết, cấp bách. Đó là cơ sở phục hồi hệ sinh thái tự nhiên kết hợp thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân khu vực, đặc biệt là phát triển lĩnh vực thương mại – du lịch - dịch vụ của huyện Phù Mỹ nói riêng và toàn tỉnh Bình Định nói chung;  làm nền tảng cho công tác quản lý quy hoạch xây dựng và triển khai các quy hoạch cấp dưới cũng như thu hút dự án đầu từ trên địa bàn.
 
ht tvpb 2
Đơn vị tư vấn báo cáo quy hoạch
Tại hội thảo, các đại biểu tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết và trách nhiệm với mong muốn quy hoạch sớm được thực hiện hiệu quả. Các ý kiến cũng nêu tầm quan trọng quy hoạch này là cần thiết phù hợp với định hướng quy hoạch tỉnh Bình Định thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tương đối chi tiết, nắm rõ thông tin chung và thực trạng về khu vực này. Quy hoạch hướng đến mục tiêu phục hồi hệ sinh thái và phát triển kinh tế gắn với ổn định, nâng cao chất lượng đời sống người dân trong khu vực. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cần làm rõ thêm một số nội dung: Cập nhật số liệu trong sử dụng phân tích hiện trạng cần được xem xét rõ ràng về nguồn gốc, đảm bảo độ chính xác về thời gian; Quy hoạch cần có sự thống nhất với quy hoạch huyện Phù Mỹ và 4 xã khu vực đầm Trà Ổ; Cần thể hiện thêm các điều kiện về thực trạng văn hoá xã hội, dân cư khu vực này về làng nghề, ẩm thực, phong tục tập quán địa phương để quy hoạch phù hợp; Xác định rõ số lượng các loài thuỷ sản quý hiếm và có giá trị kinh tế cao có tại đầm; Nên xem xét phần nạo vét cửa Hà Ra, cải tạo đập Hòa Tân cho phù hợp;  Bài toán đặt ra cần giải quyết là mối quan hệ giữa quy hoạch phục hồi hệ sinh thái đầm và việc sử dụng đầm Trà Ổ để giữ nước, điều tiết nước cho khu vực để phát triển sản xuất, nước sinh hoạt và phát triển công nghiệp đã thực sự hài hoà?;  Chú ý cách sản xuất và hưởng lợi từ đầm của người dân địa phương với việc quy hoạch chuyển đổi cơ cấu kinh tế liệu có mâu thuẫn?.  Vì vậy, đơn vị tư vấn phải xác định rõ để chọn phương án hài hoà, phù hợp. Hội đồng cũng nhấn mạnh, quy hoạch phải gắn liền với việc phục hồi hệ sinh thái tự nhiên; giảm phát thải, ô nhiễm môi trường; bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và nâng cao đời sống cho người dân địa phương...
ht tvpb 3
 
ht tvpb 4
 
ht tvpb 5
 
ht tvpb 6
 
ht tvpb 8
 
ht tvpb 7

Về phía đơn vị tư vấn cũng rất tâm đắc với các ý kiến góp ý của Hội đồng tư vấn, đây là nguồn thông tin giá trị để đơn vị có định hướng chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch một cách phù hợp và hiệu quả. Dựa trên cơ sở những góp ý của Hội đồng tư vấn, Liên hiệp Hội sẽ tổng hợp trình UBND tỉnh.

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập7
  • Hôm nay46
  • Tháng hiện tại54,410
  • Tổng lượt truy cập1,759,000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây