Giải pháp hỗ trợ cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Thứ năm - 26/10/2023 07:18
Đó là giải pháp “Bộ lái thủy lực tàu thuyền (có điều khiển remote)” của ông Lê Tấn Thêm – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ tàu thuyền Lê Thêm (thành phố Quy Nhơn) vừa đoạt giải nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ XIII (2022-2023)- lĩnh vực Cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải. Giải pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội khắc phục được những nhược điểm so với kiểu lái dây (lái cơ) truyền thống, đang được các chủ tàu trong và ngoài tỉnh tin dùng.
Ông Lê Tấn Thêm (người ngồi phía sau) đang hướng dẫn cho công nhân lcác thao tác lắp ráp thiết bị bộ lái thủy lực
Ông Lê Tấn Thêm (người ngồi phía sau) đang hướng dẫn cho công nhân lcác thao tác lắp ráp thiết bị bộ lái thủy lực
Với hơn 25 năm kinh nghiệm sản xuất thiết bị, phụ tùng tàu thuyền; ông Lê Tấn Thêm đã chế tạo nhiều thiết bị hỗ trợ đắc lực cho hoạt động sản xuất của ngư dân. Riêng thiết bị bộ lái thủy lực tàu thuyền (có điều khiển remote) thể hiện sự sáng tạo của tác giả, sự tiện lợi về mặt sử dụng và đem lại hiệu quả kinh tế cao đã được chứng minh qua thực tế.
Nói về cơ duyên để làm nên thiết bị này, ông Lê Tấn Thêm chia sẻ: “Xuất phát từ việc thường xuyên lắp đặt các thiết bị cho tàu thuyền, gặp và tiếp xúc với nhiều ngư dân, tôi nhận thấy các tàu cá, tàu hàng hoặc tàu chở khách đều có kiểu lái cơ khá nặng, người lái tàu tốn nhiều sức lực để điều khiển bánh lái, càng vất vả hơn nếu gặp mưa bão, gió giật trên biển, các vật liệu của hệ thống lái dễ rỉ sét, hư hỏng… Điều đó đã thôi thúc tôi bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo bộ lái thủy lực tàu thuyền có thể điều khiển từ xa bằng remote, khắc phục được những nhược điểm của kiểu lái truyền thống. Đặc biệt, thiết bị được làm hoàn toàn bằng chất liệu inox, hoặc kết hợp thép không gỉ nên có độ bền cao, hoạt động hơn 10 năm ở môi trường biển và các điều kiện thời tiết khác nhau.
Tính năng khá độc đáo nhưng thiết bị lại có cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ gọn (920cm x rộng 460cm x cao 140cm), dễ vận hành. Việc sử dụng động cơ máy để truyền lực, bơm thủy lực, van điều áp, bót lái điều khiển, van điện, xi lanh thủy lực... để điều khiển bánh lái tàu đã thay thế hoàn toàn cho kiểu lái cơ. Khi gặp thời tiết xấu, người lái tàu có thể điều khiển bằng remote dễ dàng đổi hướng, xoay vòng, bẻ lái nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho tàu. Hiện thiết bị này không những ngư dân trong tỉnh biết đến mà còn chiếm được sự tin dùng của khách hàng các tỉnh: Kiên Giang, Hậu Giang, Vũng Tàu, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Phòng... “Từ khi lắp đặt bộ lái thủy lực do ông Thêm chế tạo đã giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí, ổn định thu nhập, nhất là lái tàu có thể rời vô lăng, sử dụng remote điều khiển từ xa, không phải liên tục giữ bánh lái như trước đây vừa giảm nhân công vừa đảm bảo sức khỏe của lái tàu trong những chuyến đánh bắt xa bờ dài ngày” - Ông Lưu Thế Anh, một chủ tàu ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, Hậu Giang nhận xét.
Tương tự, ông Võ Hoàng Út, một chủ tàu ở xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang cũng đã mua và lắp đặt thiết bị này trên tàu của mình, cho biết: Bộ lái thủy lực do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ tàu thuyền Lê Thêm trực tiếp sản xuất có giá thành 30 triệu đồng/thiết bị là vừa tầm để ngư dân chúng tôi đầu tư lắp đặt bởi tính năng hoạt động ổn định, dễ vận hành, sửa chữa, thay thế phụ tùng, mang lại lợi ích kinh tế hơn so với kiểu lái trước đây. Nhờ có remote điều khiển, tôi có thể rời vị trí lái để thực hiện một số công việc trên tàu. Thấy được hiệu quả của thiết bị, bà con ngư dân địa phương cũng đã hỏi địa chỉ để liên hệ đặt hàng”
2ltt
Ông Lê Tấn Thêm bên thiết bị bộ lái thủy lực điều khiển bằng remote

Thực tế nhiều địa phương đang đẩy mạnh hoạt động vận chuyển bằng đường thủy, khai thác thủy hải sản phát triển cần các loại tàu, sà lan có tải trọng, công suất lớn thì hệ thống lái cơ không còn phù hợp. Hiện nay, giải pháp này được nhiều tàu chở khách (loại 32 chỗ ngồi), tàu chở hàng hoặc sà lan từ 50 - 500 tấn, tàu cá từ 40 - 400 CV lắp đặt, sử dụng.
Từ một thợ cơ khí đến khi làm chủ một cơ sở sản xuất, ông Lê Tấn Thêm luôn tâm huyết với nghề, đam mê sáng tạo, liên tục nghiên cứu, cải tiến thiết bị với mong muốn những chuyến ra khơi của ngư dân được an toàn và tiết kiệm hơn. “Lần đầu tham dự và đoạt giải nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ XIII, bản thân tôi cảm thấy được tiếp thêm động lực để phát triển thiết bị này và tìm tòi, nghiên cứu cho ra đời những sản phẩm mới đồng hành cùng ngư dân trong và ngoài tỉnh.Thời gian tới, công ty cũng sẽ mở rộng sản xuất, tuyển thêm lao động, đầu tư máy móc, nhà xưởng...để ngày càng có nhiều thiết bị theo hướng hiện đại hóa, giảm sức lao động đáp ứng nhu cầu của khách hàng” – Ông Lê Tấn Thêm chia sẻ.

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập40
  • Hôm nay711
  • Tháng hiện tại55,075
  • Tổng lượt truy cập1,759,665
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây