Thuế tối thiểu toàn cầu

Thứ ba - 06/06/2023 15:34
Thuế tối thiểu toàn cầu là một loại thuế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế ( OECD) khởi xướng. Hiện có 142/142 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam đồng thuận. Với loại thuế này, các tập đoàn, công ty lớn có doanh thu từ 750 tr EURO trở lên đều phải đóng thuế 15% dù ở bất cứ quốc gia nào.
Thuế tối thiểu toàn cầu
Có thể hiểu thuế tối thiểu toàn cầu là loại thuế đánh vào các doanh nghiệp lớn, công ty đa quốc gia có doanh thu lớn nhưng lại đầu tư vào những nước có mức thuế suất thấp nhằm trốn thuế, tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh. Thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2024.
Ở Việt Nam từ lâu đã có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài ( FDI ) được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp thì nay với thuế tối thiểu toàn cầu thì các ưu đãi về thuế của Việt Nam không còn hấp dẫn vì nếu ở Việt Nam doanh nghiệp đóng thuế thu nhập dưới 15% thì doanh nghiệp phải đóng bổ sung tại nước sở tại cho đủ 15%.
Để có biện pháp ứng phó kịp thời, ngày 10/4/2023, Văn phòng Cính phủ có thông báo số 120/TB-VPCP, thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về thuế suất tối thiểu toàn cầu tác động và ảnh hưởng đối với Việt Nam và ngày 14/4/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 22/QĐ-TCTĐB, Quyết định Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của của Tổ công tác đặc biệt của TTCP về nghiên cứu và đề xuất giải pháp liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu của OECD.
Theo các chuyên gia ước tính khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu thì các nước có các công ty lớn đầu tư ra nước ngoài ở các nước có thuế thu nhập thấp thì thu về khoảng 220 tỷ USD. Còn đối với Việt Nam, theo các chuyên gia trong nước nhận định sẽ có hơn 100 doanh nghiệp FDI bị ảnh hưởng và nhiều mối lo về xu hướng xáo trộn chiến lược về địa điểm đầu tư, cách thức hoạt động của các công ty đa quốc gia cũng như chiến lược thu hút FDI nếu ta chậm ứng phó.
Mội lãnh đạo “ đại bàng” FDI tại Việt Nam khẳng định trong bối cảnh thuế toàn cầu đang đước triển khai áp dụng như hiện nay thì chính sách miễn giảm thuế của Việt Nam không chỉ mất phát huy tác dụng đối với doanh nghiệp FDI mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư tại Việt Nam. Lãnh đạo này cũng cho biết thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu doanh nghiệp ông phải đóng bổ sung 6,5 tỷ USD cho suốt thời gian hoạt động của dự án.
Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế cũng khẳng định nếu Việt Nam không có những giải pháp ứng phó kịp thời, những lợi ích mang lại từ chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp mà các dự án đang hưởng tại Việt Nam sẽ không còn. Trong trường hợp Việt Nam không thu thuế thu nhập bổ sung thì toàn bộ số thuế mà doanh nghiệp được hưởng sẽ nộp về ngân sách của các nước đó.
Bỡi vậy, Việt Nam cần nhanh chóng đánh giá để xác định mức độ bị tác động bao gồm cả cơ hội và tác động tiêu cực và Việt Nam có bổ sung tăng thuế thu nhập để dòng thuế bổ sung khỏi chạy ra nước ngoài.
Nguồn: Tổng hợp 
VPCP và Tạp chí Kinh tế Việt Nam

Tác giả bài viết: Lê Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập39
  • Hôm nay1,767
  • Tháng hiện tại56,131
  • Tổng lượt truy cập1,760,721
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây