Hội nghị tổng kết Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn

Thứ sáu - 09/12/2022 09:54
Sáng ngày 08/12/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Quy Nhơn đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án “Nâng cao năng lực quản lý và ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng địa phương, xây dựng mô hình cộng đồng thu gom, phân loại, xử lý nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại các xã, phường ven biển thuộc Vịnh Quy Nhơn, tỉnh Bình Định” (gọi tắt là Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn). Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Điều phối viên Quốc gia Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF/SGP), ông Ngô Hoàng Nam – Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và cá nhân tham gia thực hiện dự án. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định tham dự và phát biểu tại Hội nghị.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Với tổng kinh phí thực hiện hơn 3 tỷ đồng (GEF/SGP tài trợ gần 1,4 tỷ, còn lại là kinh phí đối ứng từ UBND Tp Quy Nhơn, Hội LHPN thành phố Quy Nhơn và cộng đồng), Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn được triển khai thực hiện trong 26 tháng (từ tháng 08/2020 đến tháng 10/2022) tại 04 xã ven biển của Quy Nhơn: Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu và Ghềnh Ráng. Qua hơn 02 năm triển khai thực hiện, với nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức các lớp đào tạo TOT cho các thành viên Ban chỉ đạo dự án, các nhóm công tác về rác thải nhựa, lớp đào tạo tại các địa phương cho tổ cộng đồng quản lý tổng hợp rác thải cấp xã; các hoạt động truyền thông như tổ chức các cuộc thi “vì một đại dương xanh không rác thải nhựa và bảo vệ rạn san hô vịnh Quy Nhơn” cho học sinh THCS tại 04 xã; tổ chức ngày thu gom chai, lon, giấy đổi vở, bút đến trường; tổ chức truyền thông dự án thông qua hình thức sân khấu hóa (thơ ca, hò vè, sáng tác và biểu diễn) các nội dung về bảo vệ môi trường; Xây dựng các mô hình điểm về quản lý, thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải … Dự án đã giúp nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư các xã ven biển về công tác bảo vệ môi trường, về năng lực quản lý tổng hợp rác thải, đảm bảo tính bền vững trong bảo vệ môi trường, xử lý rác thải nhựa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển và bảo vệ hệ sinh thái, đa dạng sinh học vùng ven biển Vịnh Quy Nhơn. Kết quả đó chính là mục tiêu mà Dự án đã đặt ra khi bắt đầu triển khai thực hiện.
Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND thành phố Quy nhơn, Điều phối viên UNDP/GEF SGP cũng có những chỉ đạo, trao đổi nhằm duy trì, phát triển các kết quả của dự án và xây dựng kế hoạch tiếp theo. Đại biểu các đơn vị liên quan; diện lãnh đạo các địa phương cũng đã chia sẻ kết quả, bài học kinh nghiệm từ các mô hình triển khai tại địa phương.
Tiếp nối thành công của dự án này - Dự án Rác thải pha 1, dự án “Thí điểm các mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải ngành thủy sản nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn” (gọi tắt là dự án pha 2) đã được khởi động vào tháng 10/2022. Với mục tiêu “Hỗ trợ tỉnh Bình Định trong công tác quản lý nhà nước về chất thải rắn sinh hoạt và hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ đặt ra theo Chiến lược quốc gia về Quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025”, dự án này sẽ kế thừa các kết quả đạt được từ dự án pha 1, sẽ triển khai và thử nghiệm các biện pháp can thiệp, bao gồm hỗ trợ trực tiếp cho những người lao động phi chính thức trong thu gom, phân loại chất thải. Đây cũng là một mô hình quản lý trong lĩnh vực đánh bắt thuỷ sản và cách tiếp cận hệ sinh thái đối với chuỗi giá trị thông qua việc thành lập cơ sở thu hồi nguyên liệu, được triển khai thí điểm tại thành phố Quy nhơn trong giai đoạn 2022-2024.

Tác giả bài viết: Bích Ty

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập8
  • Hôm nay345
  • Tháng hiện tại56,939
  • Tổng lượt truy cập1,761,529
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây