Hội Luật gia Bình Định: Triển khai nhiệm vụ năm 2023

Thứ sáu - 06/01/2023 10:33
Sáng 06/01/2023, Hội Luật gia Bình Định tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Hiện nay, toàn tỉnh có Hội Luật gia tỉnh và 11 Hội Luật gia cấp huyện,thị thành phố, 177 chi hội trực thuộc. Năm 2022, các cấp Hội đã kết nạp mới  51 hội viên nâng tổng số hội viên hiện có hơn 2.100 người. Trong năm qua, Hội Luật gia tỉnh tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật: Tổ chức 02 hội nghị góp ý về dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở, đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp cụ thể, thiết thực từ các hội viên của Hội; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tọa đàm về một số nội dung sửa đổi của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo (sửa đổi) Luật Thanh tra cùng với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh...Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được Hội chú trọng triển khai với kết quả đã tổ chức hơn 8 nghìn đợt phổ biến, giáo dục pháp luật, phục vụ cho hơn 50 nghìn lượt cán bộ, hội viên và nhân dân tham dự; cấp phát hơn 10 nghìn tờ gấp pháp luật; phối hợp cùng Sở Tư pháp tỉnh tổ chức 03 đợt phổ biến, giáo dục pháp luật với chủ đề:  “Ngày hội công dân với pháp luật” tại thị xã Hoài Nhơn, huyện Hoài Ân và huyện An Lão. Tại mỗi điểm, có khoảng 210 cán bộ tham dự. Đặc biệt, Hội quan tâm tổ chức 12 đợt phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào người dân tộc thiểu số tại các xã vùng cao Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim, Vĩnh Thuận, Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Thạnh);  An Toàn, An Nghĩa (huyện An Lão); Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân)...Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở cũng được Hội tích cực triển khai, cụ thể: Đã tham gia thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí cho 2.752 trường hợp. Tất cả các trường hợp có nhu cầu tư vấn pháp luật, đến với Hội Luật gia đều được thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí.  
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Hội Luật gia tỉnh tập trung tham mưu đề xuất với Ban Nội chính Tỉnh ủy và các ngành có liên quan đến công tác Hội Luật gia, xây dựng Chỉ thị thay thế Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác  Hội  phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của Chỉ thị 14 –CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới. Xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch của Hội Luật gia Việt Nam triển khai thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW của Chính phủ; Đẩy mạnh phát triển về tổ chức, nhất là phát triển Chi hội cấp xã, phát triển hội viên tại các Chi hội trực thuộc các huyện, thị, thành hội; Khẩn trưởng đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương về chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2024-2029, trên cơ sở có sự phát triển mới và kế thừa để đảm bảo yêu cầu hoạt động; Tổ chức từ 3-4 hội nghị, mời các hội viên Hội Luật gia công tác ở địa phương và một số ngành có liên quan  tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo luật, các văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; Tổ chức 15-17 đợt phổ biến, giáo dục pháp luật tại các đơn vị, địa phương, theo yêu cầu của địa phương và Kế hoạch của Hội Luật gia Việt Nam; tham gia với Sở Tư pháp tổ chức Ngày hội công dân với pháp luật; tham gia tổ chức các hoạt động Ngày Pháp luật Việt Nam...
Tại Hội nghị, Hội cũng đã thông qua một số nội dung về công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029; hướng dẫn công tác báo cáo hàng quý, tháng, năm và công tác thi đua khen thưởng; phát động Phong trào thi đua năm 2023.
Dịp này, Hội Luật gia tỉnh cũng đã trao Bằng khen của Hội Luật gia Việt Nam cho 4 tập thể và 11 cá nhân thuộc Hội Luật gia Bình Định đã có thành tích xuất sắc trong năm 2022; Trao Giấy khen của Hội Luật gia tỉnh cho 21 tập thể và 47 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.
4663145272f5aaabf3e4

Tác giả bài viết: KT, ảnh: DT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,653
  • Tháng hiện tại68,566
  • Tổng lượt truy cập1,438,479
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây