Ứng dụng hệ thống GIS, phân tích dữ liệu theo thời gian thực trong giám sát dịch bệnh

Thứ ba - 14/04/2020 10:21
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng hiệu quả, thực tế công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế, theo dõi, giám sát dịch bệnh có nghĩa quan trọng cho cơ quan y tế. Với nhiều nền tảng công nghệ mới như phân tích dữ liệu lớn, hệ thống thông tin địa lý GIS, trí tuệ nhân tạo,…hỗ trợ rất đắc lực cho cơ quan quản lý nhà nước về y tế trong theo dõi, đánh giá, dự đoán để đưa ra quyết định phù hợp.
Bản đồ tổng ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới
Bản đồ tổng ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới
Thời gian qua, dịch bệnh Covid đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế, đời sống của nhân dân. Có rất nhiều hoạt động ủng hộ người dân nghèo, người yếu thế trong xã hội do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhiều đơn vị áp dụng công nghệ như: Làm việc từ xa, giao dịch mua bán trực tuyến, học trực tuyến,...; một số ứng dụng theo dõi, quản lý thông tin dịch bệnh được hình thành giúp cơ quan quản lý, người dân theo dõi để nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh.
Qua khảo sát, phân tích tập các dữ liệu từ các nguồn dữ liệu chính thống từ tổ chức y tế thế giới WHO, Bộ Y tế, đại học Johns Hopkins University Center for Systems Science and Engineering (JHU CSSE-US),…được cập nhật liên tục theo thời gian thực- Real time về tình hình tổng ca nhiễm bệnh, tổng ca phục hồi, tổng ca bệnh tử vong trên toàn thế giới, tác giả đã thiết kế, xây dựng website giám sát biến động về dịch bệnh Covid.
Hệ thống được thiết kế trên nền tảng công nghệ GIS Leaflet, phân tích dữ liệu theo thời gian thực, với nguồn dữ liệu được cập nhật liên tục từ JHU. Bản đồ sẽ cập nhật dữ liệu thể hiện bằng các vòng tròn tại các vị trí, khu vực quốc gia trên cơ sở khi một vùng dịch bệnh có số ca nhiễm, hồi phục, tử vong tăng lên thì vòng tròn trên bản đồ sẽ mở rộng bán kính cho biết tại đó có dịch bệnh tăng và biểu thị bằng giá trị trong vòng tròn đó khi nhấn chuột vào; với khu vực giám sát mà ngày hôm sau và các ngày kế tiếp không có phát sinh ca bệnh thì vòng tròn sẽ giữ nguyên giá trị trước đó. Vòng tròn càng lớn thì tổng số ca nhiễm, hồi phục, tử vong càng tăng; vòng tròn nhỏ hơn cho biết số ca bệnh ít hơn so với vòng tròn lớn. Tính nổi bật của hệ thống là khi phát sinh ca bệnh tại nhiều nơi thì hệ thống sẽ phân tích, tự động cập nhật qua các vòng tròn biến động tương ứng theo.
covid1
Màn hình cho biết số ca nhiễm bệnh tại Việt Nam

Với chức năng giám sát trực quan, hệ thống web này luôn biến động theo thời gian xảy ra phát sinh ca bệnh, web được thiết kế mở, tùy biến và nhiều tính năng, phân hệ liên quan trong quản lý dịch bệnh nói chung, có thể dùng như là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan y tế theo dõi, giám sát dịch bệnh. Hệ thống có thể áp dụng tùy biến tính năng cho các Sở Y tế, Bệnh viện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật. Bên cạnh đó, giải pháp này cùng với các công cụ, ứng dụng của Bộ Y tế sẽ góp phần hỗ trợ hiệu quả trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.
Link tham khảo: 
https://www.youtube.com/watch?v=xZQIzBHE9MI&t=17s&app=desktop


 

Tác giả bài viết: Hoàng Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay157
  • Tháng hiện tại54,521
  • Tổng lượt truy cập1,759,111
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây