TRUNG TÂM CÁ KOI NHẬT BẢN – BÌNH ĐỊNH BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA NHẬT BẢN TRÊN ĐẤT BÌNH ĐỊNH

Thứ tư - 18/12/2019 19:18
Nằm ven quốc lộ 1 A thuộc xã Mỹ Châu - huyện Phù Mỹ có một công trình thắm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản mà tỉnh Bình Định và Hội hữu nghị Nhật Bản- Việt Nam tại SaKai đã cụ thể hóa trên tinh thần hợp tác hai bên, đó chính là Trung tâm cá Koi Nhật Bản – Bình Định.
Cá Koi được lai tạo thành công tại Bình Định sau gần 3 năm nhập giống về từ  Konishi Koi Farm - Nhật Bản
Cá Koi được lai tạo thành công tại Bình Định sau gần 3 năm nhập giống về từ Konishi Koi Farm - Nhật Bản
Công trình Trung tâm cá Koi Nhật Bản – Bình Định  được xây dựng trên diện tích 5 ha, trên khuôn viên của Trạm thực nghiệm nuôi trồng thủy sản, tại xã Mỹ Châu huyện Phù Mỹ thuộc Trung tâm Giống Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình ĐịnhCông trình này được khởi công xây dựng từ tháng 12 năm 2017, bao gồm các hạng mục: khu ao nuôi với 34 ao ương nuôi các giai đoạn cá Koi, từ giai đoạn cá bột đến cá 1 năm tuổi, từ cá 1 năm tuổi đến các cỡ cá từ 2 đến 5 năm tuổi; khu trưng bày sản phẩm bao gồm 18 bể xi măng có hệ thống tiệt trùng bằng tia UV và lọc sinh học tuần hoàn. Với quy mô như vậy, hàng năm Trung tâm lai tạo và ương nuôi cung cấp cho thị trường từ 1000 - 3000 cá Koi các loại với các dòng: Kohaku, Kujaku, Jamabuki ogon, Doisu Jamabuki, Matsuba, Chagoi, Ochiba, Shusui, Sanke, Orenri ogon, Benigo. Ương nâng cấp từ 2000 - 4000 con cá nhập từ Nhật.
b
Ký kết Bản ghi nhớ giữa Công ty Trang trại cá Koi Konishi Nhật Bản và Trung tâm Giống nông nghiệp Bình Định

Cá Koi được xem như là quốc ngư của đất nước Nhật Bản. Cá có màu sắc, kiểu dáng đẹp, phong thái đĩnh đạc luôn biểu hiện cho đức tính kiên nhẫn, cần cù và thân thiện của người dân đất nước của Hoa Anh Đào. Đây cũng là loài vật được người Nhật xem là biểu tượng may mắn của mình. Theo các chuyên gia cá Koi của Nhật Bản, tên cá Koi bắt nguồn từ tên gọi  Konishigoi – là loài cá chép Nhật Bản, tỉnh Niigata được mệnh danh là “đất tổ của cá Koi” ở Nhật Bản. Trong môi trường tự nhiên thuận lợi, cá Koi có thể sống đến 100 năm. Nuôi trong ao nuôi nhân tạo cá Koi có thể sống đến 25 - 35 năm, cá trưởng thành dài đến 60 - 90cm và có thể lớn thêm từ 5 - 10cm mỗi năm. Cá Koi có 4 màu cơ bản là trắng, đỏ, vàng và xám bạc. Đối với người Việt Nam, Cá chép Koi du nhập vào nước ta trong thời gian gần đây với ý nghĩa là một đối tượng cá cảnh có giá trị kinh tế cao. Hiện nay nhu cầu nuôi cá chép Koi để đáp ứng giải trí ở hộ gia đình có thu nhập khá, các khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch trong và ngoài tỉnh rất lớn.
Cá Koi từ khi mới nhập từ Nhật Bản về, các kỹ sư nuôi trồng thủy sản tại Trung tâm Giống nông nghiệp Bình Định đã tiến hành nuôi cá Koi theo phương thức cách ly để thuần hóa nhiệt độ. Chúng được thả nuôi trong phòng lạnh, tăng dần nhiệt độ trong nước từ 17 -28 độ C. Sau gần 4 tháng nuôi thử nghiệm, cá Koi phát triển tốt, tỏ rõ thích nghi với môi trường và điều kiện thời tiết, khí hậu tại Trạm thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Mỹ Châu khi thả ra môi trường ao nuôi cá từ kích cỡ 12 – 14cm ban đầu đã phát triển đạt kích cỡ 25cm- 35cm. Sau 3 năm cá Koi phát triển đạt 65-70 cm, đã có thể tham gia sinh sản. Đến hôm nay, chúng ta đã có thể khẳng định cá Koi Nhật Bản đã được thuần dưỡng  thành công tại Bình Định. Không dừng lại tại đó, các kết quả nghiên cứu thử nghiệm lai tạo cũng đã cho thấy một thế hệ cá Koi Nhật Bản cũng đã được lai tạo và sinh sản tại Bình Định. 
Để góp phần phát triển văn hóa Việt Nam và Nhật Bản nói chung trong thời gian đến, trong đó có việc phát triển cá Koi Nhật nói riêng tại Tỉnh Bình Định, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bình Định và Công ty Trang trại cá Koi Konishi Nhật Bản đã ký bản ghi nhớ tại xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ về việc thúc đẩy hợp tác phát triển với các nội dung chính sau: Công ty Trang trại cá Koi Konishi Nhật Bản hỗ trợ quy trình kỹ thuật ương, nuôi thương phẩm, kỹ thuật chẩn đoán, phòng và điều trị một số bệnh thường gặp trên cá Koi cho Trung tâm Giống nông nghiệp Tỉnh Bình Định theo công nghệ Nhật Bản; cung cấp số lượng và các dòng cá Koi Tosai có chất lượng tốt và đáp ứng các dòng theo nhu cầu của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bình Định; Công ty Trang trại cá Koi Konishi Nhật Bản phân phối các loại vật tư, hóa chất, thuốc phòng trị bệnh cần thiết để Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bình Định nuôi cá Koi theo quy trình kỹ thuật được tiếp nhận;  Công ty Trang trại cá Koi Konishi Nhật Bản hỗ trợ quảng bá hình ảnh cá Koi mang thương hiệu Nhật Bản – Bình Định ở các nơi bằng các hình thức khác nhau.
Từ những bước khởi đầu, đến nay Trung tâm cá Koi Nhật Bản -Bình Định đã chính thức đi vào hoạt động, một công trình mang biểu tượng văn hóa Nhật bản trên đất Bình Định, thể hiện sự giao lưu văn hóa dựa trên tinh thần hữu nghị của hai quốc gia đã hiện hữu trên chính miền đất có nhiều gắn bó giao lưu thắm tình đoàn kết Việt - Nhật. Có thể nói việc xây dựng Trung tâm cá Koi Nhật Bản – Bình Định  là xây dựng biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tại Bình Định. Từ đây các doanh nhân Nhật Bản đến đầu tư tại Bình Định sẽ có dịp chiêm ngưỡng cá Koi Nhật trên quê hương Bình Định. Việc nuôi và phát triển cá Koi tại các địa phương trong và ngoài tỉnh góp phần quảng bá du lịch tại các địa phương.

 

Tác giả bài viết: Minh Hiển (Hội Chăn nuôi – Thú y Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập15
  • Hôm nay2,115
  • Tháng hiện tại67,378
  • Tổng lượt truy cập1,532,853
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây