Tham quan các mô hình, dự án GEF triển khai tại xã Nhơn Lý và Nhơn Hải (Tp.Quy Nhơn)

Thứ năm - 13/07/2023 14:59
Trong khuôn khổ Hội thảo - Tập huấn "Nâng cao năng lực xây dựng và quản lý, điều hành các dự án bảo tồn – phát triển và thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng”; ngày 12/7, đoàn đại biểu đã đi tham quan các mô hình thuộc các dự án do GEF triển khai tại xã Nhơn Lý và Nhơn Hải (Tp Quy Nhơn).
Đoàn đại biểu chụp hình tại bãi biển Nhơn Lý
Đoàn đại biểu chụp hình tại bãi biển Nhơn Lý
Đó là các mô hình thuộc 2 dự án: “Nâng cao năng lực quản lý và ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng địa phương, xây dựng mô hình cộng đồng thu gom, phân loại, xử lý nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại các xã, phường ven biển thuộc Vịnh Quy Nhơn, tỉnh Bình Định” (gọi tắt là Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn) và “Nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng địa phương gắn với giao quyền quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ Vịnh Quy Nhơn, tỉnh Bình Định” (gọi tắt là dự án Vịnh Quy Nhơn). Cả 2 dự án được GEF tài trợ thực hiện trên 4 xã/phường thuộc Vịnh Quy Nhơn (Nhơn Hải, Nhơn Lý,Nhơn Châu và Ghềnh Ráng)
Tại xã Nhơn Lý, các đại biểu được nghe giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về quá trình thực hiện và kết quả đạt được của các mô hình thuộc 2 dự án nêu trên, về việc xây dựng Nông thôn mới nâng cao với các điểm nhấn: tiêu chí về môi trường, bảo vệ hệ sinh thái biển, thành lập các Tổ chức cộng đồng, hợp tác xã, Quỹ cộng đồng...; tham quan bãi biển không rác thải, con đường đá xanh, cảng cá Nhơn Lý.
Đến Nhơn Hải, đại biểu được giới thiệu về mô hình cộng đồng bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô, rùa biển gắn với phát triển du lịch cộng đồng, các nhà hàng thân thiện với môi trường, bãi đẻ của rùa biển, khu vực khoanh vùng bảo vệ san hô và trải nghiệm ngắm san hô khu vực Hòn Khô nhỏ...
Để có được kết quả như hiện nay, là sự nỗ lực rất lớn cả về phía ban điều hành, đội ngũ chuyên gia, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự thay đổi nhận thức của người dân các địa phương ven biển. Các dự án đã mang lại cho Nhơn Hải, Nhơn Lý nói riêng và Vịnh Quy Nhơn nói chung một sự khởi sắc mới, môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp; đời sống người dân nâng lên rõ rệt.
Tham quan thực tế các mô hình cũng là dịp các Ban điều hành, chuyên gia dự án của các tỉnh có điều kiện giao lưu học hỏi kinh nghiệm về triển khai, tổ chức các dự án tương tự ở địa phương mình.
Một số hình ảnh của chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm:  
tham quan2 1
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Điều phối viên GEF phát biểu tại buổi chia sẻ kinh nghiệm tại xã Nhơn Lý
tham quan3
Chủ nhà hàng hải sản sạch Hương Thanh chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà hàng thân thiện
tham quan4
Lãnh đạo UBND xã Nhơn Hải chia sẻ về kết quả đạt được sau khi thực hiện các dự án GEF
tham quan5
Khu vực khoanh vùng cắm phao tiêu để bảo vệ rạn san hô tại Hòn Khô (Nhơn Hải)
 
 

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập11
  • Hôm nay589
  • Tháng hiện tại57,183
  • Tổng lượt truy cập1,761,773
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây