Bình Định: Trao thưởng cho 49 giải pháp đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bình Định lần thứ X (năm 2023)

Thứ sáu - 25/08/2023 14:23
Sáng 25/8/2023, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Lễ tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ X (năm 2023) và phát động Cuộc thi lần thứ XI (năm 2024). Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Tuấn Thanh – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Huỳnh Thuý Vân - Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh;Hồ Thị Kim Thu - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Võ Thị Thu Hoà - Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh; đại diện các sở, ban ngành, các phòng GD&ĐT huyện, thị, thành phố trong tỉnh cùng các thầy cô giáo và các em học sinh đoạt giải.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và đồng chí Huỳnh Thúy Vân - Phó chủ tịch HĐND tỉnh trao giải nhất Cuộc thi.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và đồng chí Huỳnh Thúy Vân - Phó chủ tịch HĐND tỉnh trao giải nhất Cuộc thi.
Báo cáo tổng tại buổi Lễ, ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trưởng ban Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: Trải qua 10 lần tổ chức, Cuộc thi năm nay thu hút nhiều giải pháp tham dự nhất (92 giải pháp). Nhiều mô hình có tính ứng dụng cao mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập, vui chơi giải trí, sản xuất và đời sống góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Ban Tổ chức Cuộc thi đã chọn 10/49 giải pháp đoạt giải gửi tham dự thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19, năm 2023.
Tại Lễ tổng kết, Ban Tổ chức Cuộc thi lần thứ X đã trao Bằng khen, chứng nhận và biểu trưng cho 49 giải pháp của 94 tác giả đoạt giải, bao gồm: 2 giải nhất, 8 giải nhì, 14 giải ba và 25 giải khuyến khích. Các tác giả đoạt giải nhất được trao bằng khen của UBND tỉnh; giải nhì: Bằng khen của Tỉnh đoàn; giải ba: Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo; giải khuyến khích: Giấy khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.
Trong đó, 2 giải nhất thuộc về: Giải pháp “ADDINS WORD – Tiện ích dành cho giáo viên và học sinh” (lĩnh vực Phần mềm tin học) của Nguyễn Thục Nguyên và Mai Thị Xuân Sinh, lớp 11 chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Chu Văn An – thị xã Hoài Nhơn; giải pháp “Hệ thống phát điện từ năng lượng nước mưa và nước sinh hoạt dùng cho gia đình trong mùa mưa bão” (lĩnh vực Các dụng cụ gia đình và Đồ chơi trẻ em) của Ngô Nhật Huy (lớp 8A1) và Đỗ Lê Nam (lớp 8A6) Trường THCS Hoài Thanh – thị xã Hoài Nhơn.
Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải, động viên các em nuôi dưỡng niềm đam mê, tiếp tục có những sáng tạo mới; ghi nhận và biểu dương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cố gắng để Cuộc thi diễn ra khách quan, công bằng, tạo ra sân chơi sáng tạo cho các em học sinh.
Phát động Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ XI (năm 2023), Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực tổ chức Cuộc thi phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tổ chức Cuộc thi thời gian đến. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích triển khai sâu rộng, lan tỏa Cuộc thi rộng khắp đến các huyện, thị xã, thành phố, đến tận các vùng sâu, vùng xa, thu hút đông đảo học sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng tham gia; tạo phong trào thi đua sôi nổi trong lĩnh vực sáng tạo khoa học, kỹ thuật của các cháu Thanh thiếu niên - Nhi đồng. Bên cạnh đó, đề nghị các tổ chức đoàn, đội, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục, thực hiện và tăng cường giáo dục STEM gắn lý thuyết với thực tiễn, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, tạo điều kiện cho các em học sinh phát huy trí tuệ, tích cực nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp sáng tạo kỹ thuật có giá trị cao phục vụ cho học tập, sản xuất và đời sống. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng bày tỏ sự tin tưởng và mong rằng các em học sinh sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa, học tập, rèn luyện, nghiên cứu, mạnh dạn sáng tạo bởi “những sáng tạo nhỏ hôm nay sẽ là phát minh lớn của ngày mai”.
Đại diện cho các Trường có giải pháp đoạt giải cao, thầy Lê Văn Minh –Trường THCS Cát Tường (Phù Cát) chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác vận động, hướng dẫn học sinh tham gia Cuộc thi: Để thực hiện tốt những mục đích và yêu cầu đảm bảo chất lượng giải pháp tham dự Cuộc thi, trước hết người giáo viên hướng dẫn phải là người đam mê nghiên cứu khoa học và phải là người truyền niềm đam mê đến các em học sinh trong toàn trường. Giáo viên hướng dẫn phải nắm bắt rõ các thông tin, quy định của Ban Tổ chức Cuộc thi từ đó vạch kế hoạch cụ thể để tham mưu với nhà trường chuẩn bị tốt nội dung triển khai Cuộc thi trong nhà trường. Muốn có đề tài chất lượng thì phải thực hiện các bước: Thi ý tưởng sáng tạo; Giúp học sinh xây dựng đề cương sơ lược; Tổ chức, hướng dẫn thu thập thông tin, phân tích, sử dụng dữ liệu; Hướng dẫn học sinh viết báo cáo; Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh.
Đại diện cho học sinh đoạt giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ X, em Huỳnh Văn Quý (học sinh lớp 12A6, Trường THPT số 3 An Nhơn) chia sẻ: Em rất vui mừng và tự hào khi được tham gia và đoạt giải Cuộc thi. Đây là sự động viên rất lớn để em và các bạn tiếp tục theo đuổi đam mê sáng tạo. Đến với Cuộc thi là cơ hội để chúng em được chia sẻ ý tưởng, thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học và tư duy sáng tạo. Qua Cuộc thi, bản thân em đã nhận nhiều bài học bổ ích, được giao lưu, học hỏi và trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng...
Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định trao Giấy khen cho 7 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai, tích cực tham gia Cuộc thi lần này; Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh trao Giấy khen cho 5 đơn vị tham gia Cuộc thi có thành tích xuất sắc.
Một số hình ảnh tại Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ X:
4206ae71428290dcc993
 
a55bdb023af1e8afb1e0
 
20230825 093231
 
b8fc130fdbfc09a250ed
 
fef73435d0c602985bd7
 
494e231bc7e815b64cf9

Tác giả bài viết: KT - TP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay1,282
  • Tháng hiện tại55,646
  • Tổng lượt truy cập1,760,236
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây