Hội thảo đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới

Chủ nhật - 13/10/2024 05:03
Đó là nội dung Hội thảo do Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT Lâm Đồng tổ chức vào ngày 12/12/2024 tại thành phố Đà Lạt dưới sự đồng chủ trì của đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam và đồng chí Phan Văn Phấn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Lâm Đồng, cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác kiểm tra của 25 Liên hiệp Hội các địa phương, một số hội thành viên Liên hiệp Hội Lâm Đồng. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chủ tịch Liên hiệp Hội Bình Định cùng cán bộ phụ trách công tác kiểm tra cùng tham dự.
Đồng chí Phạm Quang Thao -  Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Đồng chí Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam nếu tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam; đồng thời cho biết thời gian qua Liên hiệp hội Việt Nam nghiêm túc triển khai, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đúng quy định và hướng dẫn các hội thành viên và đơn vị trực thuộc thực hiện công tác này dựa trên các văn bản của Đảng, Nhà nước và theo Điều lệ Liên hiệp Hội Việt Nam. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; với những chủ trương, chính sách mới đòi hỏi Liên hiệp Hội Việt Nam và các địa phương phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, theo đó công tác kiểm tra cần phải được hoàn thiện. Hội thảo lần này nhằm tổng hợp các ý kiến, đề xuất các giải pháp nâng cao công tác kiểm tra để kịp thời tham mưu cho Đảng đoàn, Thường trực đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra trong tình hình mới một cách hiệu quả.
Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, đồng chí Ngô Thị Thanh Qúy – Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam nêu những văn bản Đảng, Nhà nước ban hành liên quan đến hoạt động Liên hiệp Hội Việt Nam trong những năm gần đây. Đó cũng là cơ sở pháp lý để Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức và hoạt động. Theo đó, công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam triển khai hoạt động như tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KHCN. Đồng chí cũng cho biết mô hình công tác kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam từ trước tới nay thực hiện theo 5 khía cạnh: Đối tượng, nội dung, phạm vi và quy trình kiểm tra, cơ cấu tổ chức và sự vận hành bộ máy. Thực tế công tác kiểm tra, giám sát của Liên hiệp Hội Việt Nam và Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố có mô hình tương tự nhau, chỉ khác về tên gọi bộ máy tổ chức.
ht2 1
Các đại biểu tập trung lắng nghe các báo cáo tham luận tại Hội thảo

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo các Liên hiệp Hội địa phương báo cáo tham luận đánh giá thực trạng công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam với kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại đồng thời nêu kiến nghị và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới. Các đại biểu cũng đã đưa ra các ý kiến đề nghị Liên hiệp hội Việt Nam hàng năm cần tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về công tác kiểm tra để kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các hội chuyên ngành toàn quốc với các Liên hiệp hội địa phương; Tổ chức tập huấn về công tác kiểm tra cho các hội thành viên; Tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm hoạt động kiểm tra của những Hội thành viên điển hình trực thuộc…
ht4
Đồng chí Lê Quang Thích - Ủy viên Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Quảng Ngãi trình bày chuyên đề tại Hội thảo

Nhằm giúp Liên hiệp Hội các địa phương nắm bắt một số nội dung cần thiết trong công tác kiểm tra, đồng chí Lê Quang Thích - Ủy viên Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Quảng Ngãi trình bày “Một số kỹ năng kiểm tra, giám sát dành cho ủy ban kiểm tra thuộc ủy ban kiểm tra hệ thống Liên hiệp Hội”. 
Những ý kiến thiết thực, tâm huyết của Liên hiệp Hội các địa phương đóng góp tại Hội thảo sẽ là nguồn dữ liệu thực tế quan trọng để phân tích và đưa ra một số các giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam và của các hội thành viên trong thời gian tới, cùng với nguồn dữ liệu thu thập được từ các hội thành viên trên toàn quốc, Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tổng hợp, phân tích để có được bức tranh toàn cảnh về công tác kiểm tra, về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như là thách thức trong công tác kiểm tra của toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.  

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đang truy cập5
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay196
  • Tháng hiện tại33,414
  • Tổng lượt truy cập1,798,270
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây