HỘI THẢO “SÁNG TẠO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VIỆT NAM”

Thứ bảy - 12/10/2024 00:05
Từ ngày 10 đến 12/10/2024, tại thành phố Đà Lạt, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương và UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức Hội thảo "Sáng tạo Khoa học Công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam". Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu, bao gồm lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam, Quỹ VIFOTEC, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các cơ quan, doanh nghiệp liên quan, các nhà khoa học, tác giả đoạt Giải thưởng VIFOTEC thời gian gần đây, Liên hiệp Hội 63 tỉnh, thành trong cả nước. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp Hội Bình Định cùng các cán bộ cũng tham dự hội thảo.
TS. Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Qũy VIFOTEC phát biểu tại Hội thảo
TS. Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Qũy VIFOTEC phát biểu tại Hội thảo
TS. Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Qũy VIFOTEC; TS. Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, TS. Lê Xuân Thảo - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Qũy VIFOTEC đồng chủ trì hội thảo.
Mục tiêu của hội thảo là tổng kết và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động ứng dụng các tiến bộ khoa học và kỹ thuật của các công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc vào sản xuất và đời sống; tôn vinh các đơn vị ứng dụng xuất sắc thành tựu khoa học - công nghệ và động viên khuyến khích các tác giả và các đơn vị tiếp tục đăng ký tham gia Giải thưởng và Hội thi sáng tạo các năm tiếp theo.
ht
 
ht2
Đại biểu báo cáo tham luận tại Hội thảo

Các đại biểu tập trung lắng nghe 11 báo cáo tham luận liên quan đến các công trình đoạt giải thưởng trong thời gian vừa qua, những thành tựu trong ứng dụng tiến bộ KHCN vào đời sống. Điển hình như: Nghiên cứu công nghệ và xây dựng nhà máy sản xuất nhựa A Polyestes không no công suất 25.000 tấn/năm phục vụ sản xuất đá nhân tạo thạch anh (TS. Hà Thu Hường – Công ty Cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A); Nghiên cứu công nghệ, thiết bị nuôi và chế biến dịch giun tự động (TS. Lê Xuân Hảo – Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch); Nghiên cứu và sản xuất thuốc thảo dược Sunkovir điều trị các bệnh do virus lây truyền qua đường hô hấp và cúm mùa (ThS. Nguyễn Thị Hương Liên – Công ty Cổ phần Sao Thái Dương); Nghiên cứu xây dựng và tích hợp hệ thống giám sát vận hành trạm biến áp phân phối với chương trình quản lý máy điện (OMS) và bản đồ địa dư (GIS) tại Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (ThS. Trần Anh Tuấn); Hố chống ngập nước cục bộ và ngăn mùi (ThS. Hoàng Hồng Khanh – Công ty Cổ phần quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh)…
Bên cạnh đó, hội thảo cũng đề cập đến việc thực hiện Quyết định 165/2006/QĐ-TTg về tổ chức Hội thi Khoa học Kỹ thuật tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc giai đoạn 2014-2014; Đánh giá tác động của Quyết định này đối với Hội thi toàn quốc. Hội thảo cũng ghi nhận những trao đổi, chia sẻ và kiến nghị của các đại biểu đến từ Liên hiệp Hội các tỉnh/thành phố trong cả nước về việc thực hiện Quyết định này.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được của hoạt động khoa học và công nghệ ở các địa phương và cả nước; đồng thời trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy sáng tạo KH&CN đối với kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng đến một số vấn đề như: Để ngày càng tăng cường hiệu quả tổ chức và tạo cho giải thưởng uy tín, chất lượng; ban tổ chức cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Giải thưởng một cách rộng rãi trên các kênh chính thống để các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà khoa học nắm thông tin đăng ký tham dự, thành tích đạt được của các tác giả sẽ được xã hội đánh giá cao, nhìn nhận theo hướng tích cực; Cần có hướng đổi mới nội dung, bổ sung các lĩnh vực dự thi đa dạng hơn để vừa phù hợp với tình hình hiện nay KHCN phát triển mạnh mẽ với nhiều ngành, nhiều lĩnh vực mới xuất hiện… vừa thu hút nhiều tác giả tham dự….
Cũng tại Hội thảo, UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng bằng khen cho Qũy VIFOTEC;  các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu đã được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam” và Cờ thi đua của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Dịp này, Liên hiệp Hội Việt Nam cùng Liên hiệp Hội Lâm Đồng trao cờ luân lưu cho chủ tịch Liên hiệp Hội Hải Phòng sẽ đăng cai tổ chức Hội thảo vào năm 2025.  Bên lề hội thảo, 22 gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng thế mạnh của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp là thành quả của nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất trên địa bàn tỉnh. Trong đó có nhiều sản phẩm là thành công của việc ứng KHCN, đổi mới sáng tạo vào phát triển kinh tế, xã hội của Lâm Đồng.
Hàng năm, Hội thảo “Sáng tạo khoa học - công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam” luôn được các ban, bộ, ngành Trung ương phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức nhằm khuyến khích, động viên và thúc đẩy việc áp dụng các công trình đoạt giải vào sản xuất và đời sống. Hội thảo thu hút được sự quan tâm của các tổ chức khoa học - công nghệ, doanh nghiệp và các nhà khoa học, nhà sáng tạo trong cả nước. Đây cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm về việc áp dụng rộng rãi các kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống.

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đang truy cập13
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay205
  • Tháng hiện tại33,423
  • Tổng lượt truy cập1,798,279
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây