Liên hiệp Hội triển khai 13 lớp tập huấn phổ biến kiến thức tại các địa phương trong tỉnh

Thứ hai - 13/03/2023 09:06
Thực hiện nhiệm vụ hoạt động được UBND tỉnh giao trong năm 2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định (Liên hiệp Hội Bình Định) phối hợp với một số đơn vị và địa phương của tỉnh tổ chức 13 lớp tập huấn trong quý I/2023. Nội dung tập huấn nhằm phổ biến kiến thức về các kỹ thuật canh tác, chăm sóc cây ăn quả, một số loại rau, hoa màu, dược liệu và hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải hữu cơ ngay tại nguồn…với hơn 600 lượt hộ nông dân tham gia.
Quang cảnh lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc một số giống rau chịu nhiệt mới phù hợp tại Bình Định
Quang cảnh lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc một số giống rau chịu nhiệt mới phù hợp tại Bình Định
Theo đó, có 03 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả: bưởi da xanh theo tiêu chuẩnVietGap tại xã Ân Đức và Ân Tường Tây (Hoài Ân), dừa xiêm theo tiêu chuẩn hữu cơ tại xã Cát Hiệp (Phù Cát); 04 lớp với các nội dung: kỹ thuật trồng và chăm sóc một số giống rau chịu nhiệt mới phù hợp tại Bình Định, kỹ thuật phân loại và xử lý rác thải hữu cơ phục vụ cho vùng sản xuất rau, hướng dẫn sử dụng phân bón hữu cơ sau xử lý cho một số loại rau được tổ chức tại xã Bình Thuận và khối Thuận Nghĩa (Phú Phong, Tây Sơn); 04 lớp hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải hữu cơ ngay tại nguồn cho các xã: Cát Lâm, Cát Tài (Phù Cát), Tam Quan Bắc, Hoài Hải (Hoài Nhơn); 01 lớp tập huấn kỹ thuật quản lý dịch bệnh tổng hợp IPM trên cây ớt, gắn với thị trường tiêu thụ tại xã Cát Tài (Phù Cát); 01 lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng cây thuốc bản địa Chè dây cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã An Toàn (An Lão).
Người dân tham dự các lớp tập huấn được các cán bộ kỹ thuật theo từng lĩnh vực chuyên môn hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật canh tác, cách quản lý sâu bệnh, dịch hại, cách bón phân phù hợp cho một số loại cây trồng, rau, hoa màu…Đặc biệt, việc hướng dẫn cho người dân cách phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày bằng chế phẩm vi sinh AT-BiO, rác hữu cơ sau khi được ủ với chế phẩm có thể mang bón cây trồng rất tốt. Ngoài ra, chế phẩm vi sinh AT-BiO còn sử dụng để xử lý mùi hôi chuồng trại, tác dụng này rất cần thiết cho vùng nông thôn khi mà người dân còn đổ chất thải chăn nuôi (chưa qua xử lý) trực tiếp ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường…   
Trong những năm gần đây, thông qua các đợt tập huấn tại cơ sở, Liên hiệp Hội Bình Định đã hỗ trợ nhiều địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường để đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới. Kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn là kết quả từ đề tài NCKH do Liên hiệp Hội Bình Định chủ trì triển khai thực hiện hiệu quả trong giai đoạn 2014-2016.
“Tại các lớp tập huấn, người dân đều có phản hồi tích cực khi được tiếp cận các kiến thức, phương pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của đội ngũ cán bộ kỹ thuật uy tín từ Trung tâm Khuyến nông, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, Công ty cổ phần Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định…Qua đó, giúp người dân ổn định sản xuất, tăng sản lượng và giá trị sản phẩm họ làm ra, đồng thời họ cũng được định hướng cho đầu ra của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường tiêu thụ góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đồng thời, hỗ trợ người dân xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP tại địa phương. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải hữu cơ ngay tại nguồn còn có ý nghĩa hỗ trợ một số địa phương trong việc hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao” – Bà Huỳnh Thị Thanh Thủy – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp Hội Bình Định cho biết.
Dự kiến trong quý II và III/2023, Liên hiệp Hội phối hợp với một số hội thành viên tổ chức 04 đợt Hội thảo, 02 lớp tập huấn tại thành phố Quy Nhơn với các nội dung tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, tuyên truyền và vận động các trí thức tham gia phong trào phát triển khoa học và công nghệ…
2defed8615a8c8f691b9
Cấp phát Chế phẩm vi sinh AT-BiO cho đại diện một số hộ dân tham gia lớp tập huấn tại Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn)

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập64
  • Hôm nay1,807
  • Tháng hiện tại56,171
  • Tổng lượt truy cập1,760,761
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây