Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long tiếp và làm việc với giáo sư đoạt giải Nobel Duncan Haldane

Thứ tư - 13/07/2022 10:40
Chiều 12/7, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã có buổi tiếp thân mật GS Duncan Haldane - giải Nobel Vật lý năm 2016 (Trường ĐH Princeton, Mỹ) nhân dịp giáo sư đến Bình Định dự chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 18 năm 2022.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long tiếp và làm việc với GS Duncan Haldane
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long tiếp và làm việc với GS Duncan Haldane
Dự buổi tiếp còn có GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam; GS Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp; GS Đàm Thanh Sơn - giải Dirac năm 2018 (Trường ĐH Chicago - Mỹ); GS Gregory Fiete (Trường ĐH Northeastern - Mỹ); GS Nurit Avraham - Viện Khoa học Weizman (Israel); cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.
Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp GS Duncan Haldane cùng các nhà khoa học đến Quy Nhơn và tham gia chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 18 năm 2022. Đồng thời, đánh giá cao khi Liên Hợp quốc chọn năm 2022 là Năm Quốc tế Khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững. Đây là công sức to lớn của cộng đồng các nhà khoa học thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, trong đó có GS Trần Thanh Vân đã tham gia đề xuất đề án này.
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng giới thiệu đôi nét với GS Duncan Haldane về vị trí địa lý, thiên nhiên và con người Bình Định, như: Bình Định là tỉnh đang trên đà phát triển, có bề dày lịch sử; đồng thời là vùng đất nuôi dưỡng nhiều tài năng về văn học, nghệ thuật nổi tiếng, trong đó có nghệ thuật bài chòi đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bình Định đang tập trung phát triển vào 5 trụ cột tăng trưởng, gồm: Công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, logistics, đô thị. Đồng thời, đang tập trung phát triển để Quy Nhơn trở thành trung tâm du lịch, thành phố khoa học của Việt Nam. Đến nay, tỉnh đã đón 16 nhà khoa học đoạt giải Nobel và hàng nghìn nhà khoa học trong, ngoài nước đến với Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE). Đây là niềm vinh dự, tự hào rất lớn của tỉnh. Tỉnh rất biết ơn sự quan tâm của các giáo sư, nhà khoa học trong nước và quốc tế đã coi Quy Nhơn là điểm đến để trao đổi, nghiên cứu khoa học, quảng bá sự phát triển của khoa học cơ bản đến nhân dân, trong đó có các bạn trẻ của tỉnh. Thời gian tới, tỉnh mong muốn đón nhiều nhà khoa học trở lại tỉnh nhằm tạo động lực để học sinh Bình Định cố gắng học tập, sau này có cơ hội cống hiến cho đất nước.
“Tôi hy vọng, tương lai gần, tỉnh Bình Định không chỉ đón các giáo sư, nhà khoa học trở lại tỉnh với tư cách là các nhà khoa học để tham gia các hội nghị nghiên cứu khoa học, mà với tư cách là những du khách đến tham quan, khám phá danh lam thắng cảnh, tìm hiểu về nét đẹp văn hóa, con người, cảnh đẹp ở Bình Định”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chia sẻ.
Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu của lãnh đạo tỉnh, GS Duncan Haldane chia sẻ ông vui mừng khi về Quy Nhơn dự Hội nghị “Điện tử lượng tử Topo tương tác trực diện”. Đây là Hội nghị mà ông cảm thấy thích thú, hào hứng với các hoạt động do Hội Gặp gỡ Việt nam tổ chức tại ICISE. Đặc biệt, từ Hội nghị các nhà khoa học đã chia sẻ những nền tảng phát triển của khoa học mà chính giáo sư, nhà khoa học trên thế giới, trong đó có nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu, trao đổi. Từ đó, tạo động lực, kích thích sự đam mê khoa học cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các học sinh THPT đã tham gia Hội nghị. Qua các bài giảng sư phạm ngắn tại Hội nghị, các giáo sư, nhà khoa học đóng vai trò như một thầy giáo truyền cảm hứng để học sinh đam mê, yêu khoa học hơn.
- Theo kế hoạch, chiều 13.7, GS Duncan Haldane và GS Đàm Thanh Sơn sẽ có buổi nói chuyện, giao lưu với các bạn trẻ về khoa học đại chúng, tại Trường ĐH Quy Nhơn.
Trước đó, GS Duncan Haldane và GS Đàm Thanh Sơn cùng các nhà khoa học đã tham dự Hội nghị “Điện tử lượng tử Topo tương tác trực diện” và lễ thắp đuốc khoa học nhằm chào mừng Năm Quốc tế khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững lần đầu tiên trên thế giới, được tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) vào ngày 11.7.
Bên lề hội thảo tại ICISE, GS Duncan Haldane báo cáo khoa học phiên toàn thể với chủ đề “Nguồn gốc hình học của lượng tử tương tác” vào trưa 11.7. GS Đàm Thanh Sơn nói chuyện khoa học và giao lưu với 60 học sinh ưu tú của 5 Trường THPT chuyên thuộc các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên vào chiều 11.7...
06
 
GS Lê Kim Ngọc vui mừng khi gặp lại TTND.BSCKII. Nguyễn Thị Thanh Bình
Chủ tịch Liên Hiệp các Hội KH&KT Bình Định
 
07
 
Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng các giáo sư, nhà khoa học

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập30
  • Hôm nay4,106
  • Tháng hiện tại29,631
  • Tổng lượt truy cập1,399,544
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây