Hiệp Hội Thủy sản Bình Định: Hướng giải quyết những khó khăn trong thực hiện đồng quản lý nguồn lợi thủy sản

Thứ năm - 06/01/2022 14:40
Chiều 05/01/2022 tại UBND phường Ghềnh Ráng (TP. Quy Nhơn), Hiệp hội Thủy sản Bình Định đã tổ chức cuộc họp đại diện Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản vịnh Quy Nhơn. Tham gia cuộc họp có ông Trần Đình Luân, tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cùng các thành viên trong đoàn, đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy sản Bình Định, đại diện Hiệp hội Thủy sản Bình Định và 15 thành viên Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản 4 xã/phường ven vịnh Quy Nhơn (Nhơn Châu, Nhơn Lý, Nhơn Hải và Ghềnh Ráng).
Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng tổng cục Thủy sản đang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng tổng cục Thủy sản đang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Mục tiêu cuộc họp nhằm rà soát đánh giá những khó khăn vướng mắc khi thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản, từ đó bàn giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.
Cuộc họp đã ghi nhận những kết quả đạt được trong việc đồng quản lý của TCCĐ 4 xã/ phường thực hiện trong thời gian qua: Hệ sinh thái rạn san hô được phục hồi;  thành lập được Quỹ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản; cộng đồng và chính quyền địa phương nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản... Đồng thời cũng đề cập nhiều vấn đề như: Tàu giã cào khai thác cận bờ, vấn đề quỹ cũng như huy động từ các doanh nghiệp khi khai thác tại khu bảo vệ san hô của cộng đồng; giải quyết mâu thuẫn xung đột trong khu vực khoanh vùng bảo vệ…
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trần Đình Luân - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Tổng cục Thủy sản rất quan tâm đến việc triển khai đồng quản lý trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo Luật Thuỷ sản 2017. Các mô hình đồng quản lý bảo vệ hệ sinh thái san hô ở vịnh Quy nhơn do các TCCĐ 4 xã phường thực hiện rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên các TCCĐ và địa phương cần quản lý tốt hơn các hoạt động du lịch tại vùng rạn san hô để tránh vượt quá sức tải của hệ sinh thái khi mật độ khách lặn ngắm quá đông sẽ làm suy thoái rạn như đã xảy ra ở vịnh Nha Trang. Việc hỗ trợ TCCĐ thực hiện đồng quản lý là trách nhiệm của chính quyền và Sở NN&PTNT. Do đó, khi có khó khăn, vướng mắc, các TCCĐ cần phản ánh cho UBND xã, UBND thành phố và Sở Nông nghiệp và PTNT để được hỗ trợ. Việc xây dựng quỹ cộng đồng, cần phải kêu gọi sự đóng góp của các doanh nghiệp địa phương, trong đó có các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản. Đó cũng là trách nhiệm của họ khi đã hưởng lợi từ tài nguyên nguồn lợi thủy sản./.

Tác giả bài viết: Ái Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập11
  • Hôm nay2,214
  • Tháng hiện tại78,285
  • Tổng lượt truy cập1,275,874
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây