Hội nghị Chuyển đổi số Y tế Quốc gia

Thứ năm - 31/12/2020 14:51
Trong 2 ngày 29-30/12/2020, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia thủ đô Hà Nội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, tập đoàn Đầu tư và quản lý V-Startup phối hợp tổ chức chương trình chuyển đổi Y tế Quốc Gia
Lãnh đạo chính phủ, Bộ Y tế, Bộ TTTT khai trương các nền tảng chuyển đổi số y tế
Lãnh đạo chính phủ, Bộ Y tế, Bộ TTTT khai trương các nền tảng chuyển đổi số y tế
Chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, các diễn giả có Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Cục trưởng Cục CNTT.  Với sự tham dự của hơn 1000 đại biểu tham dự là các đơn vị, tập đoàn, Doanh nghiệp phát triển giải pháp y tế, đại diện Lãnh đạo, chuyên gia CNTT các bệnh viện trong nước, các đơn vị truyền thông và hỗ trợ. Với mục tiêu triển khai chương trình chuyển đổi số y tế Quốc gia theo Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Quyết định 749/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
2
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành y tế, ngành công nghệ thông tin và truyển thông thời gian qua. Đồng thời, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ và Bộ TT&TT tham mưu, hỗ trợ ngành y tế trong ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý điều hành, xây dựng các ứng dụng y tế thông minh phục vụ công tác phòng và khám chữa bệnh cho người dân.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế cho biết năm 2020, ngành y tế phải căng mình chống dịch đại dịch Covid-19 nhưng vẫn triển khai và có nhiều nỗ lực trong chuyển đổi số với nhiều kết quả nhất định như 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, 100% văn bản được ký số. Đã bước đầu công khai giá dịch vụ y tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều công nghệ mới như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo,….góp phần giúp Việt Nam kiểm soát, truy vết dịch bệnh hiệu quả như ứng dụng khai báo y tế điện tử, Bluezone,....Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẽ thông tin về Mạng kết nối y tế Việt Nam là kênh kết nối toàn diện về mặt chuyên môn, các bác sỹ, thầy thuốc có thể chia sẽ kinh nghiệm lẫn nhau; tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới theo nguyên tắc cùng trao đổi về chuyên môn và đưa ra giải pháp chữa bệnh hiệu quả cho người bệnh.
Hội nghị với nhiều nội dung quan trọng gồm các hội thảo chuyên đề tập trung vào chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe; chuyển đổi số y tế trong khám chữa bệnh; chuyển đổi số trong quản trị y tế; hội thảo chuyên đề Quốc tế trực tuyến.
Một số bài tham luận nổi bật tại Hội nghị: “Triển khai bệnh án điện tử thực hiện chuyển đổi số toàn diện bệnh viện” của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; “Khai trương mạng kế nối y tế Việt Nam, triển khai nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở V20 và nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử”; ”Chuyển đổi số y tế trong xây dựng thành phố Thông minh” của Lãnh đạo UBND Tp. HCM; “Ứng dụng AIHealth- Bác sĩ gia đình” của Công ty CP CNSK AIHealth; “Xây dựng Trung tâm quản lý điều hành y tế thông minh” của Sở Y tế Phú Thọ; “Chuyển đổi y tế- tổng quan của  đại diện tổ chức Anh; “Kết nối 1000 điểm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa” của Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế; “Xây dựng nền tảng số hóa bệnh viện và triển khai thanh toán điện tử không sử dụng tiền mặt” của Đại học Y dược Tp. HCM.
Hội nghị cho thấy tầm quan trọng, tác động của Chuyển đổi số trong y tế. Đó là, thay đổi cách thức quản lý, chỉ đạo điều hành trong nội bộ của các cơ quan quản lý, hướng đến cách thức quản lý công việc và ra quyết định dựa trên nền tảng công nghệ số; tác động trực tiếp đến các đối tượng và các dịch vụ cung cấp của ngành y là thay đổi tư duy chuyển các dịch vụ y tế truyền thống sang các dịch vụ y tế số trên nền tảng dữ liệu số; thay đổi tác nghiệp chuyên môn, nghiệp vụ, cách thức làm việc của cán bộ, nhân viên y tế. Như vậy, chuyển đổi số trong y tế là quá trình từng bước tích hợp và áp dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại như dữ liệu lớn, phân tích mô hình hóa dữ liệu, điện toán đám mây, kết nối IoT vạn vật, trí tuệ nhân tạo,…vào các lĩnh vực ngành y, tận dụng các công nghệ số thay đổi tích cực cách quản lý, điều hành của đơn vị, cá nhân trong ngành y và cung cấp các dịch vụ y tế thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả cho người dân trên nền tảng số.
Nội dung trọng tâm trong chuyển đổi số là chuyển đổi số trong nhận thức; kiến tạo thể chế; phát triển hạ tầng số; phát triển dữ liệu số; dịch vụ và nền tảng số; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; hợp tác quốc tế, nghiên cứu, phát triển; phát triển nguồn lực; phát triển chính phủ số trong y tế; kinh tế số y tế; xã hội số y tế; chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe; chuyển đổi số trong bệnh viện.
Bên lề hội nghị là triển lãm về điển hình y tế Quốc gia 2020 với nhiều gian hàng trưng bày hình ảnh, sản  phẩm phục vụ trong y tế thông minh của các Doanh nghiệp có những thành tựu nổi bật trong chuyển đổi số y tế, giới thiệu các giải pháp sáng tạo y tế, là kênh nối đầu tư giữa các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh với Doanh nghiệp.
Cũng nhân dịp Hội nghị này đại sứ quán Anh trao tặng cho Bộ Y tế hệ thống danh pháp y học lâm sàng SNOMED-CT. Đây là một bộ danh pháp thuật ngữ lâm sàng điện tử được mã hóa. SNOMED-CT tập hợp hơn 400.000 khái niệm lâm sàng, liên kết với khoảng 800.000 thuật ngữ mô tả cho các khái niệm đó. SNOMED CT bao gồm các triệu chứng, can thiệp, xét nghiệm và kết quả trong phòng thí nghiệm, tiền sử gia đình, chẩn đoán, quản lý vắc xin, giải phẫu, vi sinh, thiết bị y tế, …. ; cung cấp nội dung cho tất cả các lĩnh vực  và chuyên khoa y tế.

Tác giả bài viết: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập32
  • Hôm nay556
  • Tháng hiện tại54,920
  • Tổng lượt truy cập1,759,510
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây