Mô hình trồng rau an toàn cho thu nhập gấp 4-5 lần trồng lúa

Thứ tư - 11/03/2020 08:01
Xã Vĩnh Sơn là một trong 4 xã vùng cao của huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định), nằm ở độ cao hơn 800 mét so với mực nước biển nên Vĩnh Sơn có kiểu khí hậu mát mẻ quanh năm, phù hợp để trồng các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, rau, hoa… có nguồn gốc ôn đới. Sau hơn 2 năm xây dựng mô hình trồng một số loại rau quả ôn đới sinh trưởng, phát triển thuận lợi, cho năng suất cao, chất lượng tốt tương đương với rau quả sản xuất từ Đà lạt; cho hiệu quả kinh tế cao hơn 4-5 lần so với trồng lúa.
Đại sứ New Zealand, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh tham quan mô hình Rau an toàn tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh
Đại sứ New Zealand, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh tham quan mô hình Rau an toàn tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh
Từ năm 2017, được sự hỗ trợ của Dự án sản xuất rau an toàn (RAT) do Chính phủ New Zealand tài trợ, người dân xã Vĩnh Sơn đã bắt đầu trồng thử nghiệm một số loại rau, quả ôn đới phù hợp với khí hậu tại địa phương. Đến nay, toàn xã đã hình thành được 2 vùng sản xuất RAT tập trung diện tích gần 4 ha với sự tham gia của hơn 50 hộ dân, trong đó chủ yếu là ngươi dân tộc Bana.
Ông Phạm Tấn Phát, Điều phối viên Dự án RAT tỉnh Bình Định, cho biết: Từ những ngày đầu khảo sát chọn điểm triển khai Dự án, Vĩnh Sơn được đánh giá là có nhiều điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng… phù hợp canh tác một số loại rau quả ôn đới. Tuy nhiên, người dân ở Vĩnh Sơn đa số là hộ đồng bào dân tộc thiểu số có tập quán canh tác nông nghiệp còn lạc hậu; một bộ phận người dân còn mang nặng tư tưởng ỉ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên đời sống kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban quản lý Dự án RAT tỉnh Bình Định đã chọn xã Vĩnh Sơn là nơi triển khai thực hiện mô hình nhằm giúp đỡ người dân nơi đây từng bước tiếp nhận các kỹ thuật canh tác, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trồng trọt mới vào thực tiễn sản xuất góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Dự án đã hỗ trợ vật tư, đào tạo, tập huấn quy trình sản xuất RAT cho các hộ nông dân, hướng dẫn cho họ trồng RAT theo tiêu chuẩn Việt GAP.... Đến nay, đã hơn 2 năm sản xuất RAT tại xã Vĩnh Sơn, bước đầu Dự án đã được đánh giá rất cao về tinh thần tham gia của bà con nông dân bản địa; hầu hết người tham gia thực hiện Dự án đã “nắm” được quy trình sản xuất RAT; sản phẩm RAT sản xuất tại Vĩnh Sơn đã được xuất bán cho Siêu thị BigC Quy Nhơn và vươn ra một số thị trường các tỉnh lân cận.
Bap su
Bắp sú sau khi thu hoạch dán tem xuất ra thị trường. Ảnh DT

Ông Đặng Văn Khánh, là một trong những nông dân tham gia mô hình trồng RAT tại xã Vĩnh Sơn, cho biết: Hầu hết các loại rau quả trồng trong mô hình đều sinh trưởng phát triển thuận lợi, cho năng suất cao, chất lượng sản phẩm không thua kém sản phẩm từ Đà Lạt. So với cây lúa, sản xuất RAT cho thu nhập cao hơn gấp 4-5 lần; mỗi sào 500 mét vuông trồng RAT, sau khi trừ chi phí thì lợi nhuận đạt bình quân từ 4-5 triệu đồng.
Ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, đánh giá: Việc triển khai thực hiện Dự án RAT ở xã Vĩnh Sơn là hết sức thiết thực, qua đó dần thay đổi tập quán canh tác và sản xuất lạc hậu của người dân và đặc biệt là các hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số; bước đầu đã tạo ra ngành nghề mới sản xuất RAT tập trung theo hướng hàng hóa. Huyện đã có kế hoạch quy hoạch để phát triển xã Vĩnh Sơn thành điểm du lịch sinh thái, trong đó trọng tâm là sự kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng, tham quan các điểm di tích lịch sử kết hợp với tham gia trải nghiệm tại các vườn rau ôn đới sản xuất tại địa phương. Đây sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi để người dân Vĩnh Sơn phát triển nghề trồng rau theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống./. 

Tác giả bài viết: Đinh Văn Toại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập16
  • Hôm nay2,104
  • Tháng hiện tại2,104
  • Tổng lượt truy cập1,546,989
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây