Khánh thành Tổ hợp Không gian Khoa học, Nhà mô hình vũ trụ và Bảo tàng Khoa học

Thứ bảy - 30/04/2022 01:08
Chiều 29/4/2022, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình Tổ hợp Không gian khoa học. Công trình do Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh) quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng.
Lãnh đạo tỉnh và đại diện chủ đầu tư cắt băng khánh thành công trình Tổ hợp Không gian khoa học.
Lãnh đạo tỉnh và đại diện chủ đầu tư cắt băng khánh thành công trình Tổ hợp Không gian khoa học.
Dự lễ có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; cùng lãnh đạo các sở, ngành và đại diện các đơn vị hỗ trợ trong quá trình xây dựng dự án, đại diện lãnh đạo các Trường Đại học, Viện nghiên cứu trong, ngoài tỉnh.
Công trình Tổ hợp không gian khoa học do Hội Gặp gỡ Việt Nam đề xuất cùng với sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành Trung ương và sự quyết tâm thực hiện của UBND tỉnh Bình Định. Sau gần 7 năm triển khai xây dựng, đến nay Công trình Tổ hợp không gian khoa học đã được mở cửa phục vụ du khách và những người yêu khoa học.
ba2d3a8daaaa6bf432bb
Căn phòng thể hiện 3 chủ đề chính: Trái Đất và Mặt Trời, Các hành tinh anh em, Hệ Mặt trời trong lịch sử Vũ trụ. 

Tổ hợp Không gian khoa học có diện tích 3,99 ha tọa lạc tại số 10 - Đại lộ khoa học (Phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn) với tổng giá trị đầu tư 300 tỷ đồng, gồm ba công trình chính: Khu khám phá khoa học, Trạm quan sát thiên văn phổ thông và Khu thiếu nhi. Khu khám phá khoa học có hai hạng mục, gồm: Bảo tàng khoa học và Nhà chiếu hình vũ trụ. Bảo tàng khoa học là nơi dành cho công chúng tương tác với các mô hình khoa học, tìm hiểu về khoa học và lịch sử khoa học. Bảo tàng khoa học có bảy phòng trưng bày chia theo bảy chủ đề: Hệ Mặt trời, Khám phá vật chất, Trái đất và Tài nguyên thiên nhiên, Khám phá không gian, Khám phá Sao Hỏa, “Chơi mà học!”, Vì sao lại thế.
Nhà chiếu hình vũ trụ, được thiết kế giống như một rạp chiếu phim với 80 ghế ngồi, phía bên trên là một màn hình vòm bán cầu với đường kính 12 m,  với công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, giúp người xem khám phá những hình ảnh tuyệt đẹp của vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học và các hiện tượng thiên nhiên với hình ảnh trực quan, sống động, mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực.
Trạm Quan sát thiên văn phổ thông được thi công vào tháng 2.2019, hoàn thành vào tháng 4.2022. Trạm được đầu tư, lắp đặt nhiều thiết bị hiện đại, tiên tiến, bao gồm 10 kính thiên văn phổ thông và 1 kính thiên văn quang học có đường kính 600 mm. Đây là chiếc kính thiên văn lớn nhất đang có tại Việt Nam hiện nay, cho phép quan sát một vật thể ở khoảng cách hơn 1 tỷ năm ánh sáng. Trạm là địa điểm gặp mặt giao lưu thường xuyên của công chúng yêu thích khám phá Thiên văn học.
Hạng mục Khu thiếu nhi được xây dựng từ tháng 12.2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 10.2022. Nơi đây sẽ là không gian trải nghiệm các kiến thức khoa học dành riêng cho thiếu nhi; tạo điều kiện tối đa cho các em được tiếp cận, thực hành, trải nghiệm những công nghệ tiên tiến nhất...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Sở KH&CN và các đơn vị có liên quan trong công tác quy hoạch, thiết kế và tổ chức xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ theo quy định. Đồng thời, nhấn mạnh Tổ hợp Không gian khoa học sẽ cùng với Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành, Công viên sáng tạo TMA sẽ tạo thêm xung lực, thúc đẩy ước mơ xây dựng khu đô thị khoa học đi thêm một bước trên đường hiện thực.
pct
Đồng chí Lâm Hải Giang- PCT UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng trân trọng đề nghị Hội Gặp gỡ Việt Nam mà đứng đầu là Giáo sư Trần Thanh Vân tiếp tục tư vấn, hỗ trợ về chuyên môn cho hoạt động của Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo.
Để Tổ hợp Không gian khoa học hoạt động hiệu quả, đồng chí Lâm Hải Giang đề nghị Sở KH&CN chỉ đạo Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo xây dựng và triển khai kế hoạch khai thác, phát huy hiệu quả của công trình trong sứ mệnh phổ biến khoa học đến công chúng. Xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân sự có đủ năng lực để làm chủ, vận hành các thiết bị cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác phổ biến khoa học…và đề nghị các đơn vị tư vấn, thi công đẩy nhanh tiến độ hạng mục Khu thiếu nhi theo kế hoạch, để hoàn thiện toàn bộ dự án…
7339fee062c7a399fad6
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu Hệ kính thiên văn chính quang học tại Trạm quan sát thiên văn phổ thông
 
cc7f2a59b87e7920206f
Trẻ em tham gia hoạt động trải nghiệm show khoa học tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo.
img 4972
 Trải nghiệm kính thiên văn phổ thông tại Trạm quan sát thiên văn
ee21f2736e54af0af645
Thí nghiệm về tia lửa điện, sấm sét... tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo
hoc sinh
Học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo

Tác giả bài viết: TH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay38
  • Tháng hiện tại76,109
  • Tổng lượt truy cập1,273,698
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây