Hiệp hội Thủy sản: Nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng yêu cầu của hội viên và ngư dân.

Thứ ba - 22/06/2021 09:02
Trong 6 tháng đầu năm, BCH Hiệp hội đã tăng cường rà soát, củng cố hoạt động của các chi hội, cơ sở hội trực thuộc hiện có đồng thời phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn ngư dân và hội viên phát triển sản xuất thủy sản có hiệu quả. Thường trực Hiệp hội đã làm việc với một số chi hội cơ sở trực thuộc để nắm bắt tình hình hoạt động, những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của chi hội để nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng yêu cầu của hội viên và ngư dân.
Hiệp hội thủy sản tham gia Lễ phát động ngày cộng đồng tham gia làm sạch biển
Hiệp hội thủy sản tham gia Lễ phát động ngày cộng đồng tham gia làm sạch biển
    Hiệp Hội đã phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tham gia quản lý Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh để kịp thời hỗ trợ ngư dân khắc phục khó khăn do bị thiên tai, dịch bệnh để duy trì và phát triển sản xuất thủy sản. Trong năm 6 tháng đầu năm 2021, Quỹ hỗ trợ ngư dân đã hỗ trợ cho gia đình các chủ tàu cá bị chìm và bị cháy với tổng số tiền là 57 triệu đồng, trong đó 2 chủ tàu bị chìm và ngư dân bị mất tích với số tiền là 27 triệu đồng; hỗ trợ 3 tàu Bình Định bị cháy tại Đà Nẵng với số tiền 30 triệu đồng. Hiệp hội cũng đã cùng tham gia phòng chống dịch Covid 19 bằng  việc ủng hộ 1 triệu đồng thông qua kênh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định để mua vacxin với tinh thần “Vacxin cho mình và cho cộng đồng”. Phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh và các địa phương, đơn vị liên quan trong ngành chỉ đạo sản xuất và tuyên truyền vận động, giúp đỡ hội viên, ngư dân phát triển sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng, chế biến xuất khẩu và dịch vụ nghề cá.
Trong lĩnh vực khai thác thủy sản, thực hiện chủ trương đẩy mạnh phát triển khai thác xa bờ và di chuyển ngư trường đến các ngư trường trọng điểm, tuyên truyền vận động hội viên, ngư dân bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh, UBND các huyện, thành phố ven biển và các sở ngành liên quan tiếp tục triển khai một số chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Quyết định 48/2010/QĐ-TTg. Trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, tập trung công tác chỉ đạo các chi hội Nuôi trồng thủy sản tích cực vận động hội viên thực hiện Lịch mùa vụ, tích cực phòng chống dịch bệnh thủy sản, quản lý chất lượng tôm giống, quan trắc môi trường, tổ chức sản xuất thích hợp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất.
Trong lĩnh vực chế biến xuất khẩu thủy sản: Hiệp hội phối hợp với chính quyền các xã và cơ quan quản lý thủy sản tỉnh vận động các chủ tàu nghề câu cá ngừ đại dương tại Hoài Nhơn tiếp tục ứng dụng kỹ thuật khai thác và bảo quản cá ngừ theo công nghệ Nhật Bản.... để nâng cao giá trị sản phẩm cá ngừ đại dương Bình Định. Các đồng chí Ủy viên BCH  Hiệp hội trong vai trò là lãnh đạo của các công ty chế biến xuất khẩu thủy sản chỉ đạo đơn vị đẩy mạnh hoạt động sản xuất chế biến và xuất khẩu, tạo việc làm ổn định cho người lao động đồng thời góp phần gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh. 
    Luôn chú trọng hỗ trợ các chi hội ở xã làm sản phẩm truyền thống tiêu thụ nội địa như nước mắm, hải sản khô..., hỗ trợ cho các chi hội nước mắm ở Tam quan và Nhơn Lý hoàn thành hồ sơ xin gia hạn và cấp lại giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam đối với sản phẩm nước mắm truyền thống Tam Quan và nước mắm truyền thống Nhơn Lý. Đến nay, Giấy chứng nhận nhãn hiệu nước mắm truyền thống Nhơn Lý đã được Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam gia hạn xong. Đề xuất xét tặng Kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam” nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2021) đối với thành viên các đơn vị trực thuộc của Hiệp Hội.
Hiệp hội chủ trì triển khai thực hiện dự án "Nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng  địa phương gắn với giao quyền quản lý, bảo vệ rạn san hô tại vùng biển ven bờ thuộc Vịnh Quy Nhơn”( gọi tắt là dự án Vịnh Quy Nhơn). Kết quả nổi bật của dự án là đã hỗ trợ cộng đồng địa phương thành lập  các Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản của 4 xã ven vịnh Quy nhơn và giúp xây dựng Phương án đồng quản lý trong bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản tại 1 số khu vực biển có hệ sinh thái rạn san hô theo Luật thuỷ sản 2017. Đến nay 4 Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã  được thành lập trên địa bàn 4 xã/phường thuộc khu vực biển vịnh Quy Nhơn là Nhơn Lý; Nhơn Hải; Nhơn Châu và Ghềnh Ráng và được UBND thành phố Quy Nhơn công nhận và giao quyền thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản tại 4 khu vực biển thuộc Vịnh Quy Nhơn là:  Bãi Dứa, xã Nhơn Lý với diện tích 8,02 ha và khu vực biển phía Tây Hòn Khô Nhỏ, xã Nhơn Hải với diện tích 12,043 ha;  khu vực biển Hòn Nhàn, phường Ghềnh Ráng với diện tích 5,83 ha; khu vực Bãi Trước xã Nhơn Châu với diện tích 20,24 ha;
 Thông qua hoạt động dự án, đã có 40 ngư dân được chuyên gia Viện Hải dương học Nha trang tập huấn chuyển giao kỹ thuật quan trắc đánh giá hệ sinh thái rạn san hô và đã ứng dụng được kỹ thuật vào thực tế để tiến hành quan trắc đánh giá rạn san hô định kỳ hàng năm, qua đó xây dựng kế hoạch bảo vệ và khai thác hợp lý vùng biển được giao cho TCCĐ. Trong khuôn khổ dự án, Hiệp hội đã hỗ trợ  các trang thiêt bị như thúng đáy kinh, phao tiêu , biển báo cho TCCĐ 4 xã phường khoanh vùng bảo vệ và theo dõi giám sát rạn san hô. Hỗ trợ pano tuyên truyền, giới thiệu khu vực khoanh vùng bảo vệ gắn tại địa phương 4 xã. Hỗ trợ  thành lập Quỹ hỗ trợ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở 4 xã. Hoạt động của dự án đã góp phần đưa Luật Thủy sản vào cuộc sống và Bình Định cũng trở thành tỉnh đầu tiên trong toàn quốc  đã xây dựng được mô hình đồng quản lý thủy sản theo Luật Thủy sản năm 2017.
Phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Quy Nhơn thực hiện dự án “Quản lý tổng hợp rác thải vịnh Quy Nhơn”: Trong đó 2 bên đã phối hợp tổ chức cuộc thi truyền thông “Vì một đại dương xanh không rác thải nhựa và bảo vệ rạn san hô vịnh Quy Nhơn” tại Trường TH&THCS Nhơn Hải, Trường THCS Ghềnh Ráng vào tháng 12/2020; tại Trường THCS Nhơn Lý và trường TH& THCS Nhơn Châu vào tháng 4/2021. Cuộc thi truyền thông gồm 2 phần: phần thi vẽ tranh và phần thi rung chuông vàng với chủ đề bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô và chống ô nhiễm rác thải nhựa. Các hoạt động đã đạt được hiệu quả cao góp phần nâng cao ý thức  cho các em học sinh về tầm quan trọng  của hệ sinh thái rạn san hô và các hệ sinh thái biển đối với đời sống con người; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường biển và các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa. Hình thành thói quen hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 01 lần, bỏ rác đúng nơi qui định, thu gom và phân loại rác tại các trường học.
Được sự thống  nhất của Sở nông nghiệp & PTNT, Hiệp hội đã phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ khai thác thủy sản và Chi cục Thủy sản tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá các hạng và thợ máy tàu cá tại các xã, phường thuộc tỉnh Bình Định.  Kết quả đào tạo trong 6 tháng đầu năm 2021 có 63 thuyền trường tàu cá hạng II, 51 máy trưởng tàu cá hạng II, 25 thợ máy được cấp chứng chỉ đào tạo theo qui định. Lũy kế đến nay đã đào tạo được 696 Thuyền trưởng hạng II, 802 Máy trưởng hạng II, 363 Thuyền trưởng hạng III, 52 Máy trưởng hạng III, 2861 Thợ máy tàu cá. Đây là một trong những hoạt động giúp hội viên và ngư dân sản xuất an toàn hiệu quả góp phần khắc phục tình trạng khai thác bất hợp pháp nhằm sớm tháo gỡ thẻ vàng EU của tỉnh Bình Định.
Cùng với các đơn vị trong ngành để chuyển tải thông tin, tài liệu kỹ thuật đến các Chi hội cơ sở trực thuộc và Hội viên để phục vụ công tác phát triển sản xuất nghề cá. Thực hiện tuyên truyền các hoạt động trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô trên các thông tin đại chúng. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021 có 7 phóng sự và 13 tin/bài đăng trên trang wed/ bản tin của Tạp chí Thủy sản Việt Nam; Liên hiệp Hội KHKT tỉnh Bình Định, cổng thông tin điện tử thành phố Quy Nhơn, báo Bình Định, bản tin Nông lâm thủy sản của Sở Nông nghiệp, báo Tài nguyên và Môi trường và hơn 20 bài viết Fanpage Vịnh Quy Nhơn: San hô và Du lịch cộng đồng
Trong 6 tháng cuối năm, Hiệp hội tiếp tục củng cố tổ chức và hoạt động của các Chi hội cơ sở trực thuộc trên tất cả các lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng, chế biến và dịch vụ nghề cá, nhất là các tổ quản lý cộng đồng trong nuôi trồng thủy sản, Tổ đoàn kết đánh bắt hải sản trên biển, các mô hình khuyến ngư, các đơn vị sản xuất-kinh doanh dịch vụ nghề cá. Tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT, UBND các huyện, thành phố ven biển, các sở ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg và chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP; Nghị định 17/2018/NĐ-CP giúp ngư dân tăng cường bám biển sản xuất, phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo của đất nước. Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Luật thủy sản năm 2017 và triển khai các giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại tỉnh Bình Định góp phần tháo gỡ thẻ vàng EC. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các dự án, chương trình hợp tác quốc tế về thủy sản do Sở Nông nghiệp & PTNT triển khai tại Bình Định, tiếp tục triển khai thực hiện Dự án Vịnh Quy Nhơn, hỗ trợ chính quyền địa phương thành lập và củng cố kiện toàn là Quỹ hỗ trợ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tạo nguồn tài chính bền vững phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ chức cộng đồng, đào tạo và nâng cao năng lực của các Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản địa phương trong việc theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả quản lý hệ sinh thái rạn san hô tại khu vực biển được giao…
    Cùng với các đơn vị trong ngành thủy sản và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh để chuyển tải thông tin, tài liệu kỹ thuật đến các Chi hội cơ sở trực thuộc và hội viên để phục vụ công tác phát triển sản xuất thủy sản, hiện đại hóa nghề cá. Tham gia quản lý, phát huy hiệu quả của Quỹ hỗ trợ ngư dân để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân khắc phục khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất thủy sản. Thực hiện công tác phản biện, giám định xã hội đối với các đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm trong lĩnh vực thủy sản.

Tác giả bài viết: LTP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,331
  • Tháng hiện tại27,523
  • Tổng lượt truy cập1,572,408
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây